UBND xã có được nắm thông tin việc phạm nhân sắp ra tù không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/12/2021

Dạ, cho em hỏi tháng trước em gọi điện thì chồng em báo là tháng này sẽ chấp hành án xong, nay em muốn hỏi là em lên UBND xã thì liệu họ có biết thông tin này không?

    • UBND xã có được nắm thông tin việc phạm nhân sắp ra tù không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về trả tự do cho phạm nhân như sau:

      Hai tháng trước khi phạm nhân hết thời hạn chấp hành án phạt tù, trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức nơi người chấp hành xong án phạt tù về cư trú, làm việc, Bộ Ngoại giao trong trường hợp phạm nhân là người nước ngoài. Nội dung thông báo bao gồm kết quả chấp hành án phạt tù, hình phạt bổ sung mà phạm nhân còn phải chấp hành và thông tin cần thiết khác có liên quan để xem xét, sắp xếp, tạo lập cuộc sống bình thường cho người đó.

      Như vậy, về nguyên tắc thì hai tháng trước khi phạm nhân hết thời hạn chấp hành án phạt tù thì cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo về địa phương. Do đó, bạn có thể tới UBND xã hỏi về vấn đề chấp hành xong án của chồng mình, hơn nữa bạn có thể gọi điện hoặc tới nơi chấp hành án của chồng bạn hỏi về việc này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn