Văn bản tố tụng hình sự gồm những gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/07/2017

Văn bản tố tụng tố tụng hình sự gồm những gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là học sinh trường THPT Trần Phú, Hà Tĩnh. Sắp tới, sau khi kết thúc chương trình học THPT, em dự định nộp hồ sơ ứng tuyển vào trường Đại học Luật TP.HCM. Do vậy, thời gian này, em đang tìm hiểu một số kiến thức về các mảng của chương trình học. Trong đó, khi tìm hiểu đến lĩnh vực hình sự, em thắc mắc không biết các văn bản tố tụng hình sự gồm những gì? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong Ban biên tập trả lời giúp em. Cảm ơn các anh chị rất nhiều! 

Đỗ Hải Dương (0122****)

    • Các văn bản tố tụng hình sự được quy định tại Khoản 1 Điều 132 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Cụ thể bao gồm:

      Văn bản tố tụng gồm lệnh, quyết định, yêu cầu, kết luận điều tra, bản cáo trạng, bản án và các văn bản tố tụng khác trong hoạt động tố tụng được lập theo mẫu thống nhất.

      Đối với các văn bản này, tùy từng giai đoạn của quá trình giải quyết vụ án hình sự mà cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng sẽ áp dụng từng văn bản với nội dung cụ thể. Do vậy, đối với từng giai đoạn nói riêng, tổng thể hoạt động tố tụng hình sự nói chung, văn bản tố tụng đóng vai trò là phương tiện ghi nhận lại tất cả các hoạt động diễn ra trong từng giai đoạn và là căn cứ để xâu chuỗi các tình tiết của vụ án cùng với các chứng cứ chứng minh để Hội đồng xét xử đưa ra phán quyết.

      Tuy nhiên, dù ở giai đoạn nào, văn bản tố tụng phải ghi rõ:

      a) Số, ngày, tháng, năm, địa điểm ban hành văn bản tố tụng;

      b) Căn cứ ban hành văn bản tố tụng;

      c) Nội dung của văn bản tố tụng;

      d) Họ tên, chức vụ, chữ ký của người ban hành văn bản tố tụng và đóng dấu.

      Trên đây là nội dung tư vấn về văn bản tố tụng hình sự. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn