Vấn đề tạm giam đối với người ghi số đề

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Tôi có một ngươi bạn ghi số đề. Thứ bảy tuần trước nữa bị công an vào đọc lệnh bắt và bị tạm giam, tôi nghĩ công việc của chị không đến nỗi phải biệt lập không cho gặp người thân và tạm giam quá lâu như vậy. Theo tôi nghĩ bị bắt lần đầu về tội ghi số đề thì nặng nhất là cảnh cáo phạt hành chính. Vậy nhờ các anh (chị) có thể tư vấn giùm tôi được không.

    • Có thể do bạn nghĩ hành vi ghi số đề là không có gì ghê gớm và nghiêm trọng cả nên bạn cho rằng không nên biệt lập và chỉ phạt cảnh cáo hành chính mà thôi. Tuy nhiên, theo qui định của pháp luật về hình sự thì hành vi ghi số đề của chị kia đã vi phạm vào trật tự xã hội được qui định tại điều 248 - 249 BLHS 1999 và theo qui định của bộ luật tố tụng hình sự thì thời hạn tạm giam để điều tra đối với các vụ án đơn giản (ít nghiêm trọng) là 02 tháng, cụ thể như sau:

      Điều 248. Tội đánh bạc

      1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

      a) Có tính chất chuyên nghiệp;

      b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên;

      c) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng”.

      Điều 249. Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc

      “1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 248 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến ba trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.”

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

      a) Có tính chất chuyên nghiệp;

      b) Thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

      c) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      Điều 120. Thời hạn tạm giam để điều tra

      1. Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn