Văn phòng công chứng có phải cung cấp văn bản công chứng bản chính khi cơ quan tố tụng yêu cầu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2019

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì khi cơ quan công an, Viện kiểm sát có yêu cầu văn phòng công chứng cung cấp bản chính văn bản công chứng thì văn phòng công chứng có được cung cấp không? Mong sớm nhận phản hồi không? 

    • Văn phòng công chứng có phải cung cấp văn bản công chứng bản chính khi cơ quan tố tụng yêu cầu?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 3 Điều 64 Luật công chứng 2014, có quy định:

      Điều 64. Chế độ lưu trữ hồ sơ công chứng:

      -Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền có yêu cầu bằng văn bản về việc cung cấp hồ sơ công chứng phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án liên quan đến việc đã công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm cung cấp bản sao văn bản công chứng và các giấy tờ khác có liên quan.

      - Việc đối chiếu bản sao văn bản công chứng với bản chính chỉ được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng nơi đang lưu trữ hồ sơ công chứng.

      => Căn cứ theo quy định đã trích dẫn ở trên thì văn phòng công chứng chỉ được cung cấp bản sao văn bản công chứng khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, không được cung cấp bản chính văn bản công chứng. Nhưng cơ quan có thẩm quyền có thể đối chiếu văn bản công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng lưu trữ hồ sơ công chứng đó.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn