Vật chứng trong vụ án hình sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Vật chứng trong vụ án hình sự. Ngày 20/11/2016 chúng tôi có đến nhà cô giáo thể thăm, chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Khi đến nhà cô, chúng tôi đi bằng xe mô tô và để tại sân. Sau khi thăm hỏi, chúc mừng xong chúng tôi ra về phát hiện bị mất xe mô tô, tại sân có một xe đạp mini không biết của ai. Vậy cho tôi hỏi chiếc xe đạp đó có được coi là vật chứng không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 74 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 quy định vật chứng như sau: "Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội; vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm cũng như tiền bạc và vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội.”

      Như vậy, chỉ được coi là vật chứng khi thỏa mãn đồng thời hai điều kiện:

      + Thứ nhất: phải là vật, nghĩa là phải tồn tại dưới một dạng vật chất nhất định, có thể cầm, nắm và cảm nhận được bằng các giác quan.

      + Thứ hai: Phải có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội: nghĩa là vật đó phải chứa đựng những thông tin liên quan đến vụ án hình sự như: công cụ phạm tội, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết người phạm tội để lại khi thực hiện hành vi phạm tội…

      Với lượng thông tin bạn cung cấp thì chưa đủ căn cứ để kết luận chiếc xe đạp xuất hiện tại hiện trường có phải là vật chứng hay không? Việc điều tra ban đầu và xác định những vật chứng ban đầu do cơ quan điều tra đảm nhiệm. Căn cứ vào các thông tin thu thập tại hiện trường như: không xác định được ai là chủ chiếc xe đạp, lời khai của nhân chứng về việc thấy kẻ trộm xe đi chiếc xe đạp; trên tay lái xe có phát hiện dấu vân tay khả nghi…thì cơ quan điều tra sẽ xác định chiếc xe đạp là một vật chứng trong vụ án hình sự và thực hiện những thủ tục để thu thập những thông tin cần thiết từ vật chứng để phục vụ công tác điều tra.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về vật chứng trong vụ án hình sự. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật tố tụng hình sự 2003 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn