Việc áp giải người bị dẫn độ được tiến hành như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/05/2017

Áp giải người bị dẫn độ được quy định ra sao? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Vừa qua tôi có đọc được một thông tin về việc TAND Hà Nội mở phiên họp xem xét yêu cầu dẫn độ hai người đàn ông quốc tịch Nga theo đề nghị của Viện Kiểm sát trung ương Liên bang Nga. Căn cứ theo Hiệp định Tương Trợ tư pháp giữa hai nước thì TAND và VKSND Hà Nội đồng ý với yêu cầu dẫn độ của Viện kiểm sát Trung ương Liên bang Nga. Vì vậy, tôi muốn hỏi trong trường hợp nêu trên thì việc áp giải người bị dẫn độ được tiến hành như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời của Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn.
(chau***@gmail.com)

    • Vấn đề áp giải người bị dẫn độ được quy định tại Điều 43 Luật Tương trợ tư pháp 2007 như sau:
      1. Cơ quan công an thi hành quyết định dẫn độ tổ chức việc áp giải người bị dẫn độ theo thời gian, địa điểm tiếp nhận do Việt Nam và nước yêu cầu dẫn độ thoả thuận trước bằng văn bản. Thời hạn tiếp nhận người bị dẫn độ không quá mười lăm ngày, kể từ ngày quyết định thi hành quyết định dẫn độ có hiệu lực.
      2. Trường hợp hết thời hạn do các nước liên quan thoả thuận trước bằng văn bản mà nước yêu cầu dẫn độ không tiếp nhận thì Bộ Công an kiến nghị Tòa án nhân dân cấp tỉnh đã ra quyết định dẫn độ hủy quyết định thi hành quyết định dẫn độ đó và thông báo cho nước yêu cầu dẫn độ biết.
      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về vấn đề áp giải người bị dẫn độ. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Luật Tương trợ tư pháp 2007.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn