Việc bồi thường của người đang thi hành án như thế nào??

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin luật sư tư vấn giúp bạn em: Anh của bạn em sinh năm 1970 có vợ và 1 con trai 14 tuổi ở Long Mỹ, Hậu Giang. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên anh của bạn em 1 mình lên Bình Dương làm công nhân cho 1 công ty tư nhân. Vợ và con của anh ấy ở lại quê nhà. Thời điểm năm 2007 vợ của anh ấy ngoại tình với người đàn ông khác, khi đó anh của bạn em không biết, vào 1 lần anh của bạn em từ Bình Dương trở về nhà đột ngột và phát hiện người vợ và người đàn ông ngoại tình đang ở trên giường không mãnh vãi che thân quá nóng giận cảnh tượng trên anh của bạn em không kìm chế được bản thân chạy ra sao bếp lấy con dao chém người đàn ông bị thương, riêng người vợ chết ngay tại chổ. Công An Điều Tra xác minh và khởi tố vụ án giết người. Toà án xử anh của bạn em 18 năm tù và bồi thường về các khoản chi phí mai táng, tinh thần... hơn 30 triệu đồng. Hiện tại anh của bạn em đang chấp hành án. Về bồi thường số tiền hơn 30 triệu anh của bạn em cũng muốn thi hành trả (bằng mãnh đất của anh bạn em) nhưng bên kia không có đơn yêu cầu thi hành án đến bây giờ vẫn muốn trả để thi hành mà vẫn không được. Em muốn nhờ luật sư tư vấn giúp: 1/ Anh của bạn em hiện tại đứng tên trong bằng khoáng đất khoảng 5.000m2 (tài sản chung của vợ chồng anh bạn em) bây giờ gia đình bên vợ đã giữ hết giấy tờ và đang canh tác phần đất trên. Nay anh của bạn em muốn lấy lại để bán có tiền thi hành việc bồi thường và số tiền còn lại cho con anh ấy an học. Nhưng hiện tại ảnh đang chấp hành án tù thì làm như thế nào để bán mong luật sư tư vấn? thủ tục ra sao? 2. Em nghe nói vợ của ảnh chết thì tài sản chia thừa kế, vậy cơ quan nào chia thừa kế cho anh bạn em và ảnh đang ở tù thì đi đứng làm sao để chia thừa kế? xin luật sư chỉ giúp 3. Anh bạn em giết người như ở trên em vừa nêu thuộc tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh được không? (em có đọc qua luật hình sự cà chỉ suy đoán như vậy nhưng em không rành luật nên hỏi nếu được thì có thể làm đơn xin kháng nghị).
    • Nay bạn của em (sau đây tạm gọi là anh A) muốn bán đất lấy tiền nhằm thi hành án và có tiền cho con ăn học?

      Tuy nhiên anh A hiện đang bị tù vì tội giết người, đang thụ lý án tại trại giam, Vì vậy anh A có thể nhờ người thân hoặc luật sư tiến hành các thủ tục kê khai di sản thừa kế hoặc làm đơn kiện yêu cầu tòa án giải quyết việc phân chia thừa kế - là tài sản chung của vợ chồng anh A.

      Sau khi có kết quả việc phân chia hoặc kết quả xét xử của tòa án anh A có thể làm đơn yêu cầu thi hành án dân sự bán tài sản trên.

      Ngoài ra việc tòa án tuyên tội giết người tại điều 93 bộ luật hình sự, còn nguyên nhân giết vì trong tình trạng kính động mạnh, đó cũng là tiết tình giảm nhẹ được quy định tại điểm đ, k1, điều 46 bộ luật Hình sự :
      đ) Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra;

      Còn giết người trong trường hợp tinh thần bị kích động mạnh điều 95 là trường hợp khác. Tuy nhiên em có thể nói A làm kháng cáo, còn chấp nhận hay không tùy thuộc cơ quan giải quyết ?

      Chúc bạn vui, khỏe.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn