Việc khám xét người trong vụ án hình sự phải do người cùng giới thực hiện?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/08/2021

Khi khám xét người trong vụ án hình sự do người đồng giới thực hiện đúng không? Tức là nam khám xét nam, nữ khám xét nữ?

    • Việc khám xét người trong vụ án hình sự phải do người cùng giới thực hiện?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 2 Điều 194 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '347302');" target='_blank'>Điều 194 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về khám xét người như sau:

      1. Khi bắt đầu khám xét người, người thi hành lệnh khám xét phải đọc lệnh và đưa cho người bị khám xét đọc lệnh đó; giải thích cho người bị khám xét và những người có mặt biết quyền và nghĩa vụ của họ.

      Người tiến hành khám xét phải yêu cầu người bị khám xét đưa ra các tài liệu, đồ vật có liên quan đến vụ án, nếu họ từ chối hoặc đưa ra không đầy đủ các tài liệu, đồ vật liên quan đến vụ án thì tiến hành khám xét.

      2. Việc khám xét người phải do người cùng giới thực hiện và có người khác cùng giới chứng kiến. Việc khám xét không được xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người bị khám xét.

      Như vậy, về nguyên tắc thì việc khám xét người phải do người cùng giới thực hiện và có người khác cùng giới chứng kiến theo quy định pháp luật về tố tụng hình sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn