Việc ra bản án, quyết định của Tòa án đối với vụ án hình sự được quy định thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/07/2017

Việc ra bản án, quyết định của Tòa án được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là phóng viên báo Pháp luật và Đời sống. Hiện tại, tôi đang thu thập thông tin để phục vụ cho việc viết bài chuyên đề thực tiễn giải quyết các vụ án hình sự hiện nay. Trong đó, một số nội dung tôi chưa nắm rõ, mong Ban biên tập giúp đỡ. Tôi được biết kết quả của quá trình giải quyết vụ án hình sự được thể hiện bằng bản án, quyết định của Tòa án. Vậy, pháp luật hiện hành có yêu cầu như thế nào đối với việc ra bản án, quyết định của Tòa án hay không? Vấn đề này tôi có thể tìm thêm thông tin tại đâu? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều! Nguyễn Phạm Việt Anh (anh***@gmail.com)

    • Việc ra bản án, quyết định của Tòa án đối với vụ án hình sự được quy định tại Điều 299 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      1. Bản án phải được Hội đồng xét xử thảo luận và thông qua tại phòng nghị án.

      2. Quyết định về việc thay đổi thành viên Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Thư ký Tòa án, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ vụ án, hoãn phiên tòa, bắt tạm giam hoặc trả tự do cho bị cáo phải được thảo luận, thông qua tại phòng nghị án và được lập văn bản.

      3. Quyết định các vấn đề khác được Hội đồng xét xử thảo luận và thông qua tại phòng xử án không phải lập văn bản nhưng phải được ghi vào biên bản phiên tòa.

      Như vậy, với vai trò là những văn bản thể hiện kết quả cuối cùng của toàn bộ quá trình điều tra, xét xử giải quyết vụ án, bản án, các quyết định của Tòa án phải được ban hành theo một trình tự hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo quy trình tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự đồng thời phải phù hợp, chính xác về mặt nội dung so với các văn bản liên quan.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc ra bản án, quyết định của Tòa án đối với vụ án hình sự. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn