Viết đơn khiếu nại đúng luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi bị bắt về tội đánh bạc, tôi bị lệnh tạm giam 6 ngày. Sang ngày thứ 4 tội, được người nhà nộp số tiền 20 triệu vn₫ không có giấy biên nhận Sau đó tôi bị kết án 6 tháng. Hiện tại tôi đã thi hănh xong án phạt. Luật sư cho tôi hỏi số tiền bảo lãnh tôi có được nấy về không? Người cán bộ nhận tiền mà không lăm giấy biện nhận có sai phạm không. Tôi muốn viết đơn khiếu nại có đúng luật không?

    • Về vấn đề đặt tiền để đảm bảo, Bộ luật tố tụng hình sự có quy định như sau:

      Điều 93. Đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm

      1. Đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm là biện pháp ngăn chặn để thay thế biện pháp tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và tình trạng tài sản của bị can, bị cáo, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập.

      2. Những người quy định tại khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này, Thẩm phán được phân công chủ toạ phiên toà có quyền ra quyết định về việc đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm. Quyết định của những người quy định tại điểm d khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

      3. Cơ quan ra quyết định về việc đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm phải lập biên bản ghi rõ số lượng tiền, tên và tình trạng tài sản đã được đặt và giao cho bị can hoặc bị cáo một bản.

      4. Trong trường hợp bị can, bị cáo đã được Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án triệu tập mà vắng mặt không có lý do chính đáng thì số tiền hoặc tài sản đã đặt sẽ bị sung quỹ Nhà nước và trong trường hợp này bị can, bị cáo sẽ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

      Trong trường hợp bị can, bị cáo chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ đã cam đoan thì cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm trả lại cho họ số tiền hoặc tài sản đã đặt.

      5. Trình tự, thủ tục, mức tiền hoặc giá trị tài sản phải đặt để bảo đảm, việc tạm giữ, hoàn trả, không hoàn trả số tiền hoặc tài sản đã đặt được thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, việc cơ quan chức năng nhận tiền đảm bảo của gia đình bạn để thay đổi biện pháp ngăn chặn mà không lập biên bản là sai quy định và nay khi bạn đã chấp hành xong hình phạt mà không hoàn trả lại cũng vi phạm quy định pháp luật.

      Vì thế, gia đình bạn phải làm đơn khiếu nại gởi cơ quan chức năng nào đã nhận tiền đảm bảo của gia đình để yêu cầu giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn