Vụ án đã có quyết định công nhận sự thỏa thuận khởi kiện tiếp được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2019

Tôi nộp đơn khởi kiện ly hôn và chia tài sản đến tòa án, tòa án đã triệu tập hòa giải, lần 1 vợ tôi vắng mặt, lần 2 vợ tôi có mặt và chúng tôi đã thỏa thuận ly hôn và chia tài sản. Khoảng 10 ngày sau tòa án gửi quyết định công nhân sự thỏa thuận của chúng tôi. Không hiểu sao vợ tôi lại đổi ý và nói sẽ nộp đơn yêu cầu chia tài sản lại, cho hỏi trong trường hợp này nếu vợ tôi nộp đơn tòa án có thụ lý không?

    • + Căn cứ Điều 212 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định

      - Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

      - Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp.

      - Thẩm phán chỉ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án.

      => Như vậy, bạn chỉ yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn và chia tài sản, mà bạn và vợ bạn đã thỏa thuận được trong phiên hòa giải nên tòa án ra quyết định công nhận sự thỏa thuận là phù hợp.

      + Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '303439');" target='_blank'>Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện trong các trường hợp sau đây: ... Sự việc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án hoặc quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp vụ án mà Tòa án bác đơn yêu cầu ly hôn, yêu cầu thay đổi nuôi con, thay đổi mức cấp dưỡng, mức bồi thường thiệt hại, yêu cầu thay đổi người quản lý tài sản, thay đổi người quản lý di sản, thay đổi người giám hộ hoặc vụ án đòi tài sản, đòi tài sản cho thuê, cho mượn, đòi nhà, đòi quyền sử dụng đất cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ mà Tòa án chưa chấp nhận yêu cầu và theo quy định của pháp luật được quyền khởi kiện lại.

      Kết luận: Do quyết định công nhận sự thỏa thuận có hiệu lực kể từ ngày ban hành nên khi vợ bạn nộp đơn khởi kiện chia lại tài sản sẽ bị tòa án trả lại theo quy định trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn