Xin gia hạn thi hành án được không? Có phải làm đơn yêu cầu thi hành án tại nơi có tài sản thi hành án không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/06/2022

Xin gia hạn thi hành án được không? Có phải làm đơn yêu cầu thi hành án tại nơi có tài sản thi hành án không? Thời hiệu yêu cầu thi hành bản án ly hôn?

    • Xin gia hạn thi hành án được không?

      Tôi có vấn đề xin tư vấn dùm tôi ạ! Tôi bị người ta kiện tôi và đã có bản án rồi giờ thi hành án gọi tôi lên thì tôi lên hứa trả một năm 40 triệu. Vậy, họ có chấp nhận không họ có kê biên tài sản tôi để bán đấu giá không trong khi tài sản tôi thế chấp nghân hàng mà chưa đến hạn. Tôi vay 5 năm mà không bị nợ xấu. Vậy xin tư vấn giúp tôi trong thời gian sớm nhất xin cảm ơn ạ?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 45 Luật Thi hành án dân sự 2008' onclick="vbclick('14115', '366323');" target='_blank'>Điều 45 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định về thời hạn tự nguyện thi hành án có nội dung quy định như sau:

      1. Thời hạn tự nguyện thi hành án là 15 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án

      Theo đó, tại Điều 46 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định về cưỡng chế thi hành án như sau:

      1. Hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 45 của Luật này, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế.

      Như vậy, sau 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án thì phải thực hiện trả tiền cho bên phía nguyên đơn. Pháp luật không quy định về gia hạn thi hành án.

      Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự 2008, được sửa đổi bổ sung tại Khoản 21 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định về hoãn thi hành án dân sự trong đó có nội dung quy định như sau:

      Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án trong trường hợp sau đây:

      ...

      c) Đương sự đồng ý hoãn thi hành án; việc đồng ý hoãn thi hành án phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của đương sự; trong thời gian hoãn thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án, trừ trường hợp đương sự có thỏa thuận khác;

      ...

      Như vậy, theo quy định trên bạn có thể thỏa thuận với phía nguyên đơn về việc hoãn thi hành án nếu được sự đồng ý của nguyên đơn (người được thi hành án).

      Có phải làm đơn yêu cầu thi hành án tại nơi có tài sản thi hành án không?

      Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai - Nghệ An đã tuyên chị Bích phải trả cho tôi 500.000.000 đồng, tôi biết chị Bích cho 01 căn nhà chung cư tại thành phố Vinh. Vậy tôi có làm đơn yêu cầu thi hành án tại Chi cục thi hành án thành phố Vinh không?

      Trả lời:

      Theo Điều 35 Luật thi hành án dân sự 2008 và Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định thẩm quyền thi hành án dân sự, thì trường hợp của bạn Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai xét xử sơ thẩm và đưa ra bản án thì thẩm quyền giải quyết việc thi hành án sẽ do Chi cục thi hành án thị xã Hoàng Mai giải quyết.

      Vậy nên, bạn phải nộp đơn yêu cầu thi hành án tại Chi cục thi hành án thị xã Hoàng Mai không phải nộp đơn đến Chi cục thi hành án thành phố Vinh.

      Khi xác định, chị Bích chỉ có 01 tài sản đủ điều kiện thi hành án tại thành phố Vinh thì Chi cục thi hành án thị xã Hoàng Mai sẽ tiến hành ủy thác thi án cho Chi cục thi hành án thành phố Vinh để giải quyết theo Điều 55 Luật thi hành án dân sự 2008.

      Thời hiệu yêu cầu thi hành bản án ly hôn?

      Bố mẹ tôi li hôn năm 2018, tên trên sổ đỏ là tên ông, tòa quyết định chia 1 phần đất mẹ con tôi đang ở cho ông ấy, song song việc đó ông ấy phải trả một khoản phí liên quan đến cải tạo đất. Thời hạn trả là đến tháng 5/2019. Nhưng mãi bây giờ ông ấy vẫn chưa trả số tiền này. Bây giờ mẹ tôi yêu cầu thi hành án được không?

      Trả lời:

      Theo Điều 2 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì bản án ly hôn là đối tượng được thi hành theo Luật Thi hành án dân sự.

      Theo Khoản 5 Điều 3 Luật này thì thời hiệu yêu cầu thi hành án là thời hạn mà người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án; hết thời hạn đó thì mất quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án theo quy định của Luật này.

      Tại Khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định về thời hiệu yêu cầu thi hành án như sau:

      - Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

      - Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

      - Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

      Theo quy định này thì thời hiệu yêu cầu thi hành bản án ly hôn là 05 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực. Nếu trong bản án đã ấn định thời hạn thực hiện nghĩa vụ thì thời hạn 05 năm này được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì trong bản án ly hôn xác định bố bạn phải trả một khoản phí nuôi con và tiền cải tạo đất cho mẹ với thời hạn trả là đến tháng 5/2019. Do đó thời hiệu thi hành bản án này là 05 năm được tính từ thời điểm tháng 5/2019.

      Như vậy thì bây giờ là tháng 7/2020, vẫn còn thời hiệu thi hành án nên mẹ bạn có quyền yêu cầu thi hành án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn