Xin ly hôn nhưng không biết nơi ở của chồng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/10/2019

Hiện tại tôi đang chuẩn bị làm hồ sơ ly hôn với chồng. Trong hồ sơ có yêu cầu giấy xác nhận nơi ở chồng tôi. Tuy nhiên do tôi bị mất liên lạc với chồng quá lâu nên không có cách nào biết được thông tin của anh ấy. Vậy nên, tôi muốn hỏi không có giấy xác nhận trên thì tôi có được thực hiện thủ tục ly hôn với người này không? Cảm ơn!

    • Xin ly hôn nhưng không biết nơi ở của chồng
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về xác định thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ như sau:

      “1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

      a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

      b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

      c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.”

      Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã mất liên lạc với chồng đã lâu (ít nhất 06 tháng trở lên theo Điều 64 Bộ luật dân sự 2015) cũng như không có cách nào liên lạc để biết được thông tin nơi cư trú cuối cùng của chồng bạn thì bạn có quyền gửi đơn yêu cầu Toà án tuyên bố chồng mình mất tích theo quy định sau đây:

      Điều 68 Bộ luật dân sự 2015 quy định về tuyên bố một người mất tích như sau:

      “1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

      Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

      2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.”

      Sau khi được tuyên bố chồng bạn mất tích, bạn nhận giấy xác nhận mất tích của chồng từ Toà án trên gửi đến Toà án nơi bạn đang cư trú để thực hiện thủ tục xin ly hôn.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục đơn phương xin ly hôn khi không xác định được nơi cư trú của chồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn