Xin tại ngoại để trả nợ được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Người thân của tôi ở Buôn Ma Thuột kinh doanh bị thua lỗ, nợ trên 10 tỉ đồng. Ông về TP.HCM và bị bắt, hiện bị tạm giam ở Đắk Lắk. Tài sản của ông hiện có cũng tương đương số nợ đó, xin hỏi ông có thể xin tại ngoại để trả nợ không? Những chủ nợ của ông cũng muốn xin cho ông tại ngoại.
    • - Trong trường hợp này do người thân của bạn bỏ về TP.HCM vì lý do không trả nợ cho các chủ nợ nên công an có lý do để bắt tạm giam.

      Theo quy định tại điều 92 Bộ luật tố tụng hình sự, ông ấy có thể được tại ngoại nếu có người thân thích bảo lãnh.

      Bảo lãnh là biện pháp ngăn chặn để thay thế biện pháp tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và nhân thân của bị can, bị cáo, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lãnh. Cá nhân có thể nhận bảo lãnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ.

      Trong trường hợp này thì ít nhất phải có hai người. Cá nhân nhận bảo lãnh phải làm giấy cam đoan không để bị can, bị cáo tiếp tục phạm tội và phải đảm bảo sự có mặt của bị can, bị cáo theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra, viện kiểm sát hoặc tòa án.

      Do đó, bạn cùng một người thân thích khác có thể làm đơn xin bảo lãnh cho người thân của mình. Đồng thời nếu các chủ nợ có đơn đề nghị gửi đến cơ quan đang tạm giam người thân của bạn, đề nghị cho ông ấy được tại ngoại để định đoạt tài sản của mình, trả nợ cho các chủ nợ thì cơ quan đang tạm giam sẽ xem xét và người thân của bạn có thể sẽ được tại ngoại.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn