Xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/07/2018

Xin chào anh/chị Ban biên tập, tôi tên Hải Triều sinh sống và làm việc tại Hưng Yên. Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu hiểu biết, tôi có tìm hiểu về xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi phạm tội qua các giai đoạn nhưng vẫn chưa rõ lắm là được quy định ở điều mấy của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, nhờ anh/chị hỗ trợ giúp. Cụ thể: Xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như thế nào? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! (01233**)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 425 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '250666');" target='_blank'>Điều 425 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như sau:

      Việc xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi phạm tội khi có đủ điều kiện quy định tại Ðiều 107 của Bộ luật hình sự được thực hiện theo thủ tục chung quy định tại Bộ luật này.

      Điều 107. Xóa án tích

      1. Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi;

      b) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý;

      c) Người bị áp dụng biện pháp tư pháp quy định tại Mục 3 Chương này.

      2. Người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì đương nhiên xoá án tích nếu trong thời hạn 03 năm tính từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án mà người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn