Ai là người nộp thuế GTGT khi thuê tài sản của nhiều chủ sở hữu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/06/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi, nếu trong trường hợp cho thuê tài sản mà tài sản đó thuộc sở hữu của nhiều người, vd như thuê nhà của hộ gia đình, hay thuê tài sản là tài sản thuộc sở hữu của nhiều cá nhân thì ai sẽ là người nộp thuế giá trị gia tăng cho phần thuế đó? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập.

    • Tại Điểm b Khoản 1 Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP, có quy định:

      Trường hợp cá nhân đồng sở hữu tài sản cho thuê thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho 01 người đại diện duy nhất trong năm tính thuế.

      Ví dụ 6: Hai cá nhân A và B là đồng sở hữu một tài sản, năm 2015 hai cá nhân cùng thống nhất cho thuê tài sản đồng sở hữu với giá cho thuê là 180 triệu đồng/năm - tính theo năm dương lịch (>100 triệu đồng) và cá nhân A là người đại diện thực hiện các nghĩa vụ về thuế. Như vậy, cá nhân A thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với doanh thu từ hoạt động cho thuê tài sản nêu trên với doanh thu tính thuế là 180 triệu đồng.

      ...

      => Như vậy, theo quy định trên thì trong trường hợp cho thuê tài sản, mà doanh thu từ việc cho thuê hàng năm là trên 100 triệu đồng, nếu tài sản đó là tài sản có nhiều đồng chủ sở hữu thì các đồng chủ sở hữu sẽ cử một người đại diện duy nhất để thực hiện việc nộp thuế.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn