Ba mẹ vợ tặng lô đất mặt tiền làm quà cưới thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2022

Ba mẹ vợ tặng lô đất mặt tiền làm quà cưới thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Có phải đóng lệ phí trước bạ khi Ba mẹ vợ tặng lô đất mặt tiền làm quà cưới? Chào anh chị, cho em hỏi vừa rồi đám cưới ba mẹ vợ em có tặng một lô đất mặt tiền, giờ em chuẩn bị làm giấy tờ sang tên, anh chị cho em hỏi em có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Có được miễn lệ phí trước bạ hay không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • Ba mẹ vợ tặng lô đất mặt tiền làm quà cưới thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

      Tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007' onclick="vbclick('E904', '367511');" target='_blank'>Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định các loại thu nhập được miễn thuế như sau:

      1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

      2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

      3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.

      4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

      5. Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.

      6. Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất.

      ...

      Theo đó, trong trường hợp trên có thể xác định rằng lô đất mặt tiền là quà tặng bất động sản giữa cha vợ, mẹ vợ với con rể. Chính vì vậy, trường hợp này sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

      Có phải đóng lệ phí trước bạ khi Ba mẹ vợ tặng lô đất mặt tiền làm quà cưới?

      Tại Khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP có quy định về trường hợp được miễn lệ phí trước bạ như sau:

      10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Như vậy, trong trường hợp ba mẹ vợ tặng cho lô đất mặt tiền làm quà cưới thì không phải đóng lệ phí trước bạ theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn