Bán đất nông nghiệp bắt buộc phải đóng thuế TNCN?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/04/2019

Xin cho tôi hỏi: Theo tôi được biết thì cá nhân chỉ có một bất động sản di nhất thì khi chuyển nhượng được miễn thuế thu nhập cá nhân. Nhưng tại sao tôi được cha mẹ cho mảnh đất nông nghiệp trồng cây ăn trái đã ra sổ, đây là mảnh đất duy nhất của tôi. Nhưng khi bán lại bắt phải đóng thuế thu nhập cá nhân là như thế nào ạ?

    • Theo quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì thu nhập của cá nhân phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản đó bao gồm:

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước;

      - Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thu nhập của cá nhân phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

      Tại Khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định:

      "Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

      2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định việc miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập của cá nhân trong hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất duy nhất chỉ áp dụng đối với đất ở.

      Đồng nghĩa, thu nhập của cá nhân trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp bắt buộc phải chịu thuế thu nhập cá nhân, cho dù đó có được xác định là bất động sản duy nhất hay không.

      Trừ trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn được cha mẹ cho mảnh đất nông nghiệp trồng cây ăn trái đã ra sổ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), nay bạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất này cho người khác, thuộc trường hợp phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

      Do đó: Bạn có nghĩa vụ phải khai, nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn