Bán hàng chưa thu tiền có phải kê khai vào doanh thu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/04/2019

Công ty tôi là công ty chuyên phân phối các mặc hàng nông sản cho đối tác khắm cả nước. Vừa qua, công ty có chuyển một lô hàng nông sản cho đối tác ngoài Hà Nội nhưng đối tác hiện đang nợ thanh toán lô hàng này cho công ty. Vậy công ty có phải kê khai doanh thu của đơn hàng này để tính thu nhập chịu thuế khi công ty chưa nhận được tiền thanh toán hay không?

    • Tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 3 Thông tư 96/2015/TT-BTC có quy định:

      "Điều 5. Doanh thu

      2. Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định như sau:

      a) Đối với hoạt động bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua.

      b) Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua trừ trường hợp nêu tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 78/2014/TT-BTC, Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC.

      c) Đối với hoạt động vận tải hàng không là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ vận chuyển cho người mua.

      d) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp trong hoạt động bán hàng hóa là thời điểm doanh nghiệp chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua.

      Mặt khác, Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 78/2014/TT-BTC thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ tiền bán hàng hóa, tiền gia công, tiền cung cấp dịch vụ bao gồm cả khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội mà doanh nghiệp được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền, cụ thể:

      - Đối với doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế là doanh thu chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

      - Đối với doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng là doanh thu bao gồm cả thuế giá trị gia tăng.

      - Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh dịch vụ mà khách hàng trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần. Trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian hưởng ưu đãi thuế việc xác định số thuế được ưu đãi phải căn cứ vào tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của số năm thu tiền trước chia (:) cho số năm thu tiền trước.

      Như vậy: Căn cứ các dẫn chứng trên đây thì có thể xác định trường hợp doanh nghiệp có hoạt động mua bán hàng hóa và đã chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua thì doanh nghiệp phải tiến hành kê khai và hạch toán doanh thu theo quy định của pháp luật kể cả trong trường hợp chưa thu tiền.

      Do đó: Trường hợp công ty bạn là công ty chuyên phân phối các mặc hàng nông sản cho đối tác khắm cả nước, vừa qua công ty đã chuyển giao một lô hàng nông sản cho đối tác ngoài Hà Nội kinh doanh nhưng đối tác hiện đang nợ thanh toán lô hàng này, thì công ty vẫn có nghĩa vụ phải kê khai và hạch toán doanh thu đối với lô hàng này theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 5 Thông tư 78/2014/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn