Bán hàng vào khu phi thuế quan phải nộp thuế xuất, nhập khẩu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/05/2019

Luật sư cho công ty hỏi: Công ty hiện nhận cung cấp một lô hàng nguyên liệu cho công ty trong khu phi thuế quan, thỏa thuận là công ty sẽ giao hàng cho công ty đối tác tại nhà kho của công ty trong khu phi thuế quan. Vậy trường hợp này công ty phải khai, nộp thuế xuất khẩu, nhập khẩu hay không ạ? Hay chỉ cần khai thuế xuất khẩu thôi ạ?

    • Bán hàng vào khu phi thuế quan phải nộp thuế xuất, nhập khẩu?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu 2016 thì khu phi thuế quan là khu vực kinh tế nằm trong lãnh thổ Việt Nam, được thành lập theo quy định của pháp luật, có ranh giới địa lý xác định, ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm Điều kiện cho hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và các cơ quan có liên quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và phương tiện, hành khách xuất cảnh, nhập cảnh; quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu phi thuế quan với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

      Tại Khoản 2 Điều 2 Luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu 2016 có quy định:

      "Điều 2. Đối tượng chịu thuế

      2. Hàng hóa xuất khẩu từ thị trường trong nước vào khu phi thuế quan, hàng hóa nhập khẩu từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì hàng hóa xuất khẩu từ thị trường trong nước vào khu phi thuế quan phải chịu thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty bạn có nhận cung cấp một lô hàng nguyên liệu cho công ty trong khu phi thuế quan. Nên, có thể xác định lô hàng mà công ty chuyển bán cho doanh nghiệp trong khu chế xuất và được chuyển vào khu chế xuất thuộc đối tượng phải chịu thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

      Mặt khác, theo như thông tin mà công ty cung cấp cho chúng tôi thì trong hợp đồng giữa công ty và công ty đối tác có điều khoản thỏa thuận về việc công ty sẽ giao hàng cho công ty đối tác tại nhà kho của công ty đối tác trong khu phi thuế quan.

      Do đó: Công ty có nghĩa vụ phải khai, nộp thuế xuất khẩu, nhập khẩu đối với lô hàng theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn