Bán nhà phải khai, nộp thuế thu nhập cá nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2019

Tôi hiện có một căn nhà đang ở, nhưng vì kinh doanh không được thuận lợi dẫn đến nợ nần quá lớn và hiện tại không có khả năng chi trả. Nên tôi có dự định sẽ bán căn nhà duy nhất của mình để trang trải nợ nần rồi đi ở nhà thuê, chứ sợ để nợ lâu ngày lãi chồng lãi không trả được. Xin cho hỏi tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà không ạ? Tôi hiện tại chưa có vợ con, nhà này là sở hữu của tôi.

    • Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân, cụ thể bao gồm:

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;

      - Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước;

      - Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.

      Như vậy: Căn cứ quy định trên đây thì thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là nhà ở phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

      Do đó: Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn dự định bán căn nhà của mình để trang trải nợ nần trong kinh doanh. Nên thu nhập của bạn từ việc bán nhà thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

      Tuy nhiên, Theo quy định tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 thì thu nhập của cá nhân từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở mà trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở đất ở duy nhất thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn muốn bán căn nhà duy nhất của mình để trang trải nợ nần rồi đi ở nhà thuê thì thuộc đối tượng phải chịu thuế thu nhập cá nhân nhưng được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật (với lý do căn nhà này được xác định là bất động sản là đất ở gắn liền với nhà ở duy nhất của bạn)

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn