Bị án treo có được làm nhân viên đại lý thuế hay không? Tiêu chuẩn của nhân viên đại lý thuế?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/07/2022

Bị án treo có được làm nhân viên đại lý thuế không? Tiêu chuẩn của nhân viên đại lý thuế? Tôi đã bị kết án treo thử thách trong 02 năm, xin hỏi việc tôi bị kết án tù treo có không được làm nhân viên đại lý nữa không/ Tiêu chuẩn của 01 nhân viên quản lý thuế là gì?

    • Bị án treo có được làm nhân viên đại lý thuế hay không? Tiêu chuẩn của nhân viên đại lý thuế?
      (ảnh minh họa)
    • Bị án treo có được làm nhân viên đại lý thuế không?

      Căn cứ theo Khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 quy định những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế như sau:

      a) Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;

      b) Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

      c) Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      d) Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.

      Như vậy, theo quy định hiện hành trong trường hợp bạn bị án treo liên quan đến trật tự công cộng thì sẽ không thuộc trường hợp cấm làm nhân viên đại lý thuế. Cho nên bạn vẫn được làm công việc này.

      Tiêu chuẩn của nhân viên đại lý thuế

      Theo Điều 14 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về nhân viên đại lý thuế như sau:

      Nhân viên đại lý thuế phải có đủ các tiêu chuẩn sau:

      1. Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam, không thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế;

      2. Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp;

      3. Là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế;

      4. Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định tại Chương IV Thông tư này.

      Theo đó, trở thành 1 nhân viên đại lý thuế bạn cần đáp ứng tiêu chuẩn được quy định phía trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn