Cá nhân nộp thuế chưa được cấp chứng thư số có được thực hiện giao dịch thuế điện tử không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/07/2022

Cá nhân nộp thuế chưa được cấp chứng thư số có được thực hiện giao dịch thuế điện tử không? Người nộp thuế có thể đăng ký nhiều chứng thư số để thực hiện giao dịch thuế điện tử không?

Chào ban biên tập, tôi là cá nhân kinh doanh đã đăng ký và cấp mã số thuế rồi, bây giờ tôi muốn thực hiện giao dịch thuế điện tử nhưng tôi nghe nói là phải có chứng thư số mới được giao dịch. Vậy cho tôi hỏi tôi có được thực hiện giao dịch thuế điện tử hay không? Bây giờ đăng ký thì có thể đăng ký nhiều chứng thư số để thực hiện giao dịch thuế điện tử không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Cá nhân nộp thuế chưa được cấp chứng thư số có được thực hiện giao dịch thuế điện tử không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Thông tư 19/2021/TT-BTC' onclick="vbclick('7284C', '370041');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư 19/2021/TT-BTC quy định ký điện tử trong giao dịch thuế điện tử như sau:

      1. Người nộp thuế khi thực hiện giao dịch thuế điện tử phải sử dụng chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp, hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận ký số trên các hồ sơ thuế, chứng từ thuế điện tử trừ một số trường hợp sau:

      a) Người nộp thuế là cá nhân đã có mã số thuế chưa được cấp chứng thư số.

      b) Người nộp thuế thực hiện đăng ký thuế lần đầu và cấp mã số thuế theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư này.

      c) Người nộp thuế lựa chọn phương thức nộp thuế điện tử theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 4 Thông tư này thực hiện theo quy định của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

      Như vậy, đối với trường hợp là cá nhân đã có mã số thuế chưa được cấp chứng thư số vẫn thực hiện được giao dịch thuế điện tử theo quy định pháp luật.

      Người nộp thuế có thể đăng ký nhiều chứng thư số để thực hiện giao dịch thuế điện tử không?

      Theo Khoản 2 Điều 7 Thông tư 19/2021/TT-BTC' onclick="vbclick('7284C', '370041');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư 19/2021/TT-BTC có quy định như sau:

      2. Đăng ký sử dụng chứng thư số, số điện thoại di động để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

      a) Người nộp thuế được đăng ký một hoặc nhiều chứng thư số để thực hiện giao dịch thuế điện tử; được sử dụng nhiều chứng thư số cho một thủ tục hành chính thuế.

      b) Trước khi sử dụng chứng thư số để thực hiện các giao dịch thuế điện tử, người nộp thuế phải đăng ký chứng thư số với cơ quan thuế.

      c) Đối với cá nhân nêu tại điểm a khoản 1 Điều này được đăng ký một số điện thoại di động duy nhất để nhận mã xác thực giao dịch điện tử qua “tin nhắn” theo từng lần giao dịch điện tử với cơ quan thuế.

      d) Đối với người nộp thuế theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này được đăng ký một số điện thoại di động duy nhất của cá nhân hoặc cá nhân là người đại diện theo pháp luật của tổ chức để nhận mã xác thực giao dịch điện tử qua “tin nhắn” khi nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử đến cơ quan thuế.

      Theo đó, người nộp thuế có thể đăng ký nhiều chứng thư số để thực hiện giao dịch thuế điện tử và được sử dụng nhiều chứng thư số cho một thủ tục hành chính thuế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn