Các căn cứ để được thanh tra lại người nộp thuế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2017

Các căn cứ để được thanh tra lại người nộp thuế được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật tôi là Minh Thư là một cán bộ công chức đã về hưu hiện tôi đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh tôi có một thắc mắc muốn được hỏi Ban biên tập Thư Ký Luật như sau, trong một số trường hợp cơ quan thuế thanh tra lần thứ nhất đối với người nộp thuế nhưng có những vi phạm pháp luật nghiêm trọng của người nộp thuế chưa được phát hiện đầy đủ thì có được thanh tra lại không? Các căn cứ để được thanh tra lại người nộp thuế được pháp luật quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu nội dung này tại văn bản nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ các bạn. Chân thành cảm ơn!

Minh Thư (minhthu***@gmail.com)

    • Các căn cứ để được thanh tra lại người nộp thuế được pháp luật quy định tại Khoản 3 Điều 67 Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC năm 2017 hợp nhất Thông tư hướng dẫn Luật quản lý thuế; Luật quản lý thuế sửa đổi và Nghị định 83/2013/NĐ-CP do Bộ Tài chính ban hành, cụ thể như sau:

      Có vi phạm nghiêm trọng về trình tự, thủ tục trong tiến hành thanh tra.

      - Có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật khi kết luận thanh tra.

      - Nội dung kết luận thanh tra không phù hợp với những chứng cứ thu thập được trong quá trình tiến hành thanh tra.

      - Người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc hoặc cố ý kết luận trái pháp luật.

      - Có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của người nộp thuế chưa được phát hiện đầy đủ qua thanh tra.

      Với câu hỏi của bạn Ban biên tập Thư Ký Luật xin trả lời như sau, trong trường hợp có căn cứ có căn cứ vi phạm pháp luật nghiêm trọng của người nộp thuế chưa được phát hiện đầy đủ trong lần thanh tra thứ nhất thì vẫn được tiến hành thanh tra lại. Bên cạnh đó còn được thanh tra lại trong các trường hợp như có vi phạm về trình tự thủ tục trong quá trình tiến hành kiểm tra, có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật khi kết luận thanh tra, và các căn cứ khác mà pháp luật có quy định.

      Trên đây là nội dung câu trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về các căn cứ để được thanh tra lại người nộp thuế. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Văn bản hợp nhất 14/VBHN-BTC năm 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn