Các khoản khấu hao tài sản cố định không được trừ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/05/2019

Xin cho hỏi: Công ty có các tài sản cố định của công ty có niên hạn sử dụng trong 20 năm, đến năm 2018 đã đủ niên hạn và công ty đã trích khấu hao tài sản cố định hết giá trị của tài sản cố định đó. Năm 2019, công ty tiếp tục thực hiện khấu hao tài sản cố định đối với các tài sản đó thì có được trừ khi tính thuế TNDN 2019 không?

    • Các khoản khấu hao tài sản cố định không được trừ
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Thông tư 96/2015/TT-BTC thì doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi khấu hao tài sản cố định khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      (1) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

      (2) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

      (3) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

      Tuy nhiên, các khoản chi khấu hao tài sản cố định thuộc một trong các trường hợp sau sẽ không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp cho dù các khoản chi khấu hao này có đáp ứng đủ các điều kiện kể trên hay không:

      - Chi khấu hao đối với tài sản cố định không sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

      - Chi khấu hao đối với tài sản cố định không có giấy tờ chứng minh thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (trừ tài sản cố định thuê mua tài chính).

      - Chi khấu hao đối với tài sản cố định không được quản lý, theo dõi, hạch toán trong sổ sách kế toán của doanh nghiệp theo chế độ quản lý tài sản cố định và hạch toán kế toán hiện hành.

      - Phần trích khấu hao vượt mức quy định hiện hành của Bộ Tài chính về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.

      - Khấu hao đối với tài sản cố định đã khấu hao hết giá trị.

      (Xem chi tiết tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC).

      Do đó: Đối với trường hợp các tài sản cố định của công ty có niên hạn sử dụng trong 20 năm, đến năm 2018 đã đủ niên hạn và công ty đã trích khấu hao tài sản cố định hết giá trị của tài sản cố định đó. Nên khoản chi khấu hao tài sản cố định của công ty đối với các tài sản đó năm 2019 sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty trong năm 2019.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn