Cha cho con riêng mảnh đất mặt tiền thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/05/2022

Cha cho con riêng mảnh đất mặt tiền thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Cá nhân được hoàn thuế trong trường hợp nào? Chào anh chị, cho tôi hỏi tôi có một đứa con riêng, năm nay đã 25 tuổi, tôi đang tính tặng cho nó một mảnh đất mặt tiền. Anh chị cho tôi hỏi trong trường hợp tôi tặng cho nó mảnh đất thì nhà nước có tính thuế thu nhập cá nhân hay không. Nhờ anh chị giải đáp. Cảm ơn anh chị đã tư vấn.

    • Cha cho con riêng mảnh đất mặt tiền thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
      (ảnh minh họa)
    • Cha cho con riêng mảnh đất mặt tiền thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

      Tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007' onclick="vbclick('E904', '364941');" target='_blank'> Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định về thu nhập được miễn thuế như sau:

      1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

      2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

      3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.

      4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

      5. Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.

      ...

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trường hợp cha tặng cho con riêng có thể được xem thuộc trường hợp cha đẻ tặng cho con đẻ. Chính vì vậy, khi cha tặng cho con riêng mảnh đất thì sẽ không đóng thuế thu nhập cá nhân.

      Cá nhân được hoàn thuế trong trường hợp nào?

      Tại Khoản 2 Điều 8 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định về các trường hợp cá nhân được hoàn thuế như sau:

      2. Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp sau đây:

      a) Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp;

      b) Cá nhân đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế;

      c) Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Như vậy, nếu cá nhân thuộc các trường hợp được nêu trên thì sẽ được hoàn thuế theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn