Cha vợ tặng cho con rể nhà mặt tiền thì có phải đóng lệ phí trước bạ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/04/2022

Cha vợ tặng cho con rể nhà mặt tiền thì có phải đóng lệ phí trước bạ? Mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà đất là bao nhiêu? Cha vợ em đang tính tặng riêng cho em căn nhà mặt tiền, vậy cho em hỏi khi cha vợ cho em thì em có phải đóng lệ phí trước bạn hay không? Mong anh chị tư vấn giúp em.

    • Cha vợ tặng cho con rể nhà mặt tiền thì có phải đóng lệ phí trước bạ?
      (ảnh minh họa)
    • Cha vợ tặng cho con rể nhà mặt tiền thì có phải đóng lệ phí trước bạ?

      Tại Khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP' onclick="vbclick('765A0', '363390');" target='_blank'>Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP có quy định về các trường hợp miễn lệ phí trước bạ:

      10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì trong trường hợp cha vợ tặng cho con rể nhà mặt tiền thì sẽ không phải đóng lệ phí trước bạn.

      Mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà đất là bao nhiêu?

      Tại Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP có quy định về mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) như sau:

      1. Nhà, đất: Mức thu là 0,5%.

      2. Súng săn; súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao: Mức thu là 2%.

      3. Tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; thuyền, kể cả du thuyền; tàu bay: Mức thu là 1%.

      4. Xe máy: Mức thu là 2%.

      Riêng:

      a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%.

      b) Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.

      ...

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là 0.5%

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn