Cháu có thể đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bà khi cha mẹ còn trong độ tuổi lao động?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/01/2021

Bên em có trường hợp nhân viên muốn đăng kí người phụ thuộc là bà nhưng ba bạn ấy vẫn còn trong độ tuổi lao động (có nghĩa là vẫn còn khả năng nuôi dưỡng bà) thì có được không?

    • Theo quy định tại Điểm d.4.2 Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:

      Ông nội, bà nội; ông ngoại, bà ngoại; cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột của người nộp thuế thuộc nhóm người phụ thuộc của người nộp thuế.

      Nếu ông bà ngoài độ tuổi lao động thì điều kiện lúc này: Ông bà phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      Và theo Điểm g.4 Khoản này thì hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là ông bà gồm:

      g.4.1) Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Giấy khai sinh.

      g.4.2) Các giấy tờ hợp pháp để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp người phụ thuộc trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).

      Các giấy tờ hợp pháp tại tiết g.4.2, điểm g, khoản 1, Điều này là bất kỳ giấy tờ pháp lý nào xác định được mối quan hệ của người nộp thuế với người phụ thuộc như:

      - Bản chụp giấy tờ xác định nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật (nếu có).

      - Bản chụp sổ hộ khẩu (nếu có cùng sổ hộ khẩu).

      - Bản chụp đăng ký tạm trú của người phụ thuộc (nếu không cùng sổ hộ khẩu).

      - Bản tự khai của người nộp thuế theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người nộp thuế cư trú về việc người phụ thuộc đang sống cùng.

      - Bản tự khai của người nộp thuế theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người phụ thuộc đang cư trú về việc người phụ thuộc hiện đang cư trú tại địa phương và không có ai nuôi dưỡng (trường hợp không sống cùng).

      Như vậy, không bắt buộc khi bố mẹ bạn trong độ tuổi lao động có khả năng nuôi dưỡng ông bà thì bạn không được đăng ký người phụ thuộc. Chỉ khi bố mẹ đã đăng ký người phụ thuộc là ông bà thì bạn sẽ không được đăng ký nữa.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn