Cháu nhận thừa kế từ ông có có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2020

Em năm nay 23 tuổi, ông nội em mới mất và có di chúc cho em một số tiền trong tài khoản ngân hàng là 80 triệu. Vậy em nhận thừa kế số tiền này từ ông có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không ạ?

    • Cháu nhận thừa kế từ ông có có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 23 Nghị định 65/2013/NĐ-CP có quy định về thu nhập tính thuế TNCN từ nhận thừa kế, quà tặng như sau:

      Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng là phần giá trị tài sản thừa kế, quà tặng, bao gồm: Bất động sản, tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, kể cả chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh vượt trên 10 triệu đồng mà người nộp thuế nhận được theo từng lần phát sinh.

      Theo đó thì thu nhập nhận được từ việc thừa kế là bất động sản, tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, chứng khoán, vốn góp trong các tổ chức kinh tế/cơ sở kinh doanh vượt trên 10 triệu đồng sẽ phải nộp thuế TNCN.

      Như vậy thì trường hợp bạn nhận khoản tiền 80 triệu thừa kế từ ông sẽ không phải nộp thuế TNCN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn