Chạy xe ôm có phải khai thuế thu nhập cá nhân không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/01/2018

Chạy xe ôm có phải khai thuế thu nhập cá nhân không? Xin chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang làm nghề chạy xe ôm trên địa bàn TP.HCM. Thu nhập hằng tháng của tôi khoảng 9 -10 triệu. Tôi đọc báo thấy có những trường hợp người dân bị cơ quan thuế xử phạt vì không khai thuế và đóng thuế thu nhập cá nhân. Tôi muốn biết khi nào thì tôi phải đi khai thuế? Rất mong sớm nhận được hồi âm của các chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và trân trọng chúc sức khỏe! Vũ Đăng Lưu (0908*****)

    • Như chúng ta đã biết, thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu đánh vào những người có thu nhập cao, bao gồm công dân Việt Nam ở trong nước hoặc đi công tác, lao động ở nước ngoài có thu nhập, có nhân là người không mang quốc tịch Việt Nam nhưng định cư không thời hạn ở Việt Nam có thu nhập và người nước ngoài có thu nhập tại Việt Nam.

      Theo quy định tại Điều 21 Luật quản lý thuế 2006, hiện nay các đối tượng đăng ký thuế bao gồm:

      1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh.

      2. Cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân.

      3. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay.

      4. Tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật về thuế.

      Đối với thuế thu nhập cá nhân, chỉ những người có mức thu nhập đến mức phải khấu trừ thuế, hoặc đến mức phải nộp thuế mới phải làm thủ tục kê khai thuế. Nếu thu nhập của anh và những người trong gia đình chưa đến mức phải nộp thuế thì cũng chưa cần phải làm thủ tục đăng ký nộp thuế.

      Theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 thì đối với thu nhập chịu thuế của cá nhân sẽ áp dụng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) 9 triệu đồng/tháng/người nộp thuế, tức thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng và không có người phụ thuộc mới phải nộp thuế. Mức GTGC với người phụ thuộc sẽ là 3,6 triệu đồng/tháng/người.

      Như vậy nếu có một người phụ thuộc thì thu nhập trên 12,6 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế. Có hai người phụ thuộc thì thu nhập trên 16,2 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế.

      Bạn lưu ý mức thu nhập này, bất kể mình làm nghề gì dù chạy xe ôm hay buôn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ,... khi đủ điều kiện có thu nhập chịu thuế thì thực hiện đăng ký thuế để được cơ quan thuế cấp mã số thuế cho bản thân và cho mỗi người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ngân hàng Hỏi - Đáp Pháp luật đối với thắc mắc của bạn về việc khai thuế thu nhập cá nhân. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề, bạn vui lòng xem thêm tại Luật quản lý thuế 2006 và các văn bản liên quan.

      Chúc bạn sức khỏe và thành đạt!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn