Chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/11/2022

Chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng được quy định như thế nào? Quy định về việc thụ hưởng phí dịch vụ sử dụng đường bộ? Quy định về chi phí tổ chức, quản lý, giám sát thu phí? Quy định về chứng từ thu phí điện tử không dừng?

Mong được giải đáp!

    • 1. Chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng được quy định như thế nào?

      Theo Điều 13 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ' onclick="vbclick('6CAF0', '382110');" target='_blank'>Điều 13 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng như sau:

      1. Chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các dự án đầu tư xây dựng đường bộ có thu phí là nguồn thu cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí để hoàn vốn đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì dự án thu phí điện tử không dừng. Chi phí này được trích trực tiếp từ doanh thu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ có thu phí. Trường hợp doanh thu hoàn vốn của dự án thu phí điện tử không dừng không đảm bảo tính khả thi so với phương án tài chính được duyệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tiếp tục thu phí tại trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án thu phí điện tử không dừng.

      2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu phí điện tử không dừng phù hợp với phương án đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì tại mỗi trạm thu phí. Chi phí này được xác định chính thức theo Hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà cung cấp dịch vụ thu phí và được cập nhật trong phương án tài chính của dự án đầu tư xây dựng đường bộ có thu phí.

      2. Quy định về việc thụ hưởng phí dịch vụ sử dụng đường bộ?

      Theo Điều 14 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg' onclick="vbclick('6CAF0', '382110');" target='_blank'>Điều 14 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về việc thụ hưởng phí dịch vụ sử dụng đường bộ như sau:

      1. Toàn bộ số tiền thu được tại mỗi trạm thu phí điện tử không dừng sẽ được nhà cung cấp dịch vụ thu phí hoàn trả cho nhà đầu tư để đảm bảo hoàn vốn theo quy định tại hợp đồng dự án sau khi trừ đi chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Thời gian và hình thức chuyển tiền do nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ thống nhất nhưng đảm bảo việc chuyển tiền cho nhà đầu tư không quá 24 giờ kể từ lần chuyển tiền trước đó, trừ các trường hợp đặc biệt đã được thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ thu phí.

      2. Nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ thu phí có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế và hạch toán kế toán theo quy định của pháp luật.

      3. Nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ cho nhà đầu tư các khoản thất thu do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

      3. Quy định về chi phí tổ chức, quản lý, giám sát thu phí?

      Căn cứ Điều 15 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg' onclick="vbclick('6CAF0', '382110');" target='_blank'>Điều 15 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về chi phí tổ chức, quản lý, giám sát thu phí như sau:

      1. Chi phí tổ chức, quản lý, giám sát thu phí là toàn bộ chi phí để nhà đầu tư thực hiện công tác tổ chức, quản lý, giám sát thu phí (bao gồm cả việc thu phí điện tử không dừng và một dừng).

      2. Chi phí tổ chức, quản lý, giám sát thu phí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thỏa thuận với nhà đầu tư trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ, phù hợp quy định của pháp luật.

      4. Quy định về chứng từ thu phí điện tử không dừng?

      Căn cứ Điều 16 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg' onclick="vbclick('6CAF0', '382110');" target='_blank'>Điều 16 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về chứng từ thu phí điện tử không dừng như sau:

      1. Chứng từ thu phí điện tử không dừng được phát hành dưới dạng chứng từ điện tử. Chứng từ thu phí điện tử không dừng phải có chữ ký điện tử của đơn vị phát hành theo quy định của pháp luật.

      2. Không sử dụng chứng từ giấy cho việc thu phí điện tử không dừng. Trường hợp cần thiết có thể in chứng từ điện tử để phục vụ việc kiểm tra, đối chiếu của cơ quan nhà nước.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn