Cho thuê nhà có phải nộp cả thuế TNCN và thuế GTGT?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Vợ chồng tôi có căn nhà cho 1 công ty thuê 30 triệu/tháng, hợp đồng trong 5 năm và thanh toán 1 năm/1 lần. Vậy tôi có phải đến cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ thuế hay tôi có thể uỷ quyền cho bên thuê thay tôi thực hiện các nghĩa vụ với cơ quan thuế có được không? Ngoài thuế TNCN tôi có phải nộp thuế GTGT không?

    • Căn cứ Điều 8 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định:

      - Đối với trường hợp cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế

      Cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế là cá nhân ký hợp đồng cho thuê tài sản với cá nhân; cá nhân ký hợp đồng cho thuê tài sản với tổ chức không phải là tổ chức kinh tế (cơ quan Nhà nước, tổ chức Đoàn thể, Hiệp hội, tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán, …); cá nhân ký hợp đồng cho thuê tài sản với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mà trong hợp đồng không có thoả thuận bên thuê là người nộp thuế thay.

      - Đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân cho thuê tài sản

      Cá nhân ký hợp đồng cho thuê tài sản với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế mà trong hợp đồng thuê có thoả thuận bên đi thuê nộp thuế thay thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có trách nhiệm khấu trừ thuế, khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân bao gồm cả thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

      Như vậy, theo quy định này, bạn có thể thỏa thuận để uỷ quyền cho doanh nghiệp nộp thuế thay cho bạn.

      Ngoài ra căn cứ Khoản 1 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC cũng quy định:

      - Cá nhân cho thuê tài sản là cá nhân có phát sinh doanh thu từ cho thuê tài sản bao gồm: cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi không bao gồm dịch vụ lưu trú; cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm theo người điều khiển; cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ.

      - Đối với cá nhân cho thuê tài sản thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê tài sản.

      - Trường hợp cá nhân đồng sở hữu tài sản cho thuê thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho 01 người đại diện duy nhất trong năm tính thuế.”

      Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư này thì tỷ lệ thuế tính trên doanh thu được xác định như sau:

      - Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là 5%

      - Tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là 5%

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật hiện hành thì bạn phải nộp cả thuế TNCN và thuế GTGT với tỷ lệ thuế tính trên doanh thu là 5% đối với mỗi loại thuế theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn