Chuyển nhượng có giấy viết tay ,cho lại con thì lệ phí ,thuế ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Cháu xin chào Ông ! Cháu muốn hỏi luật sư một số vấn đề khác:  Ba mẹ cháu có mua thửa đất năm 1993,có giấy tay , chữ ký của cả gia đình bên chuyển nhượng,gia đình cháu đã đóng thuế từ đó,nhưng chưa sang tên. Trong đợt làm sổ mới này,ba cháu có tách thành 4  thửa ,chia lại cho ba đứa con ba thửa,ba giữ 1 thửa. Nay ba cháu mất,sổ mới vẫn chưa có. Bên chuyển nhượng:chủ hộ đang bệnh nặng,vợ thì hình như muốn làm khó, còn các con điều ký tên (bởi vì khi làm sổ,bổ xung  hồ sơ, lần đầu bổ xung thì mọi việc ổn ,nhưng do sai thế nào đó mà xã bắt làm lại, đem đến nhờ họ ký lại thì chủ hộ nhập viện không thể ký ,các con đã ký,vợ thì nói mắt yếu không ký). Cho nên ,cháu muốn hỏi một số vấn đề sau : 1/ Ba cháu cho thẳng các con, vậy trong trường hợp này cháu phải đóng lệ phí:trước bạ ,thuế...gì không và đóng thì bao nhiêu? 2/ Trường hợp này,nếu bên chuyển nhượng(cụ thể là vợ ) thật sự muốn làm khó thì  có được không? 3/ Không may chủ hộ cũng mất thì sao? Hiện nay chưa có sổ,không biết khi nào có cháu muốn an tâm ,vậy có thể làm đơn xin cấp sổ theo nhu cầu có được không? Đơn viết như thế nào? Gửi đâu? Mong luật sư tư vấn dùm cháu thật sự rất biết ơn!

    • 1/ Thuế và phí trước bạ: Bạn sẽ được cơ quan có thẩm quyền thông báo trong quá trình làm sổ đỏ và căn cứ theo quy định pháp luật.

      2/ Theo thông tin bạn nêu thì có lẽ bên kia đã đang làm khó dễ bạn rồi (giải đáp phần câu hỏi "... có được không").

      3/ Chính quyền cấp sổ đỏ theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Bạn nên tham khảo kỹ các yêu cầu của pháp luật (ở tư pháp huyện hoặc tổ chức thực hiện dịch vụ cho bạn) rồi thương lượng với bên kia một lần cho xong. Dĩ nhiên, vì bên kia đã viết giấy sang nhượng nên khó có cơ sở đòi lại đất của bạn nhưng nếu họ tiếp tục gây khó khăn thì việc làm sổ đỏ của bạn nhiều khả năng phức tạp. Bạn nên cân nhắc để thương lượng với họ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn