Chuyển quyền sử dụng đất có chịu thuế GTGT không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2022

Chuyển quyền sử dụng đất có chịu thuế GTGT không? Có trường hợp nào chuyển quyền sử dụng dất mà được miễn thuế TNCN không?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Bố tôi đang làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang cho tôi. Cho tôi hỏi là khi chuyển quyền sử dụng đất thì có bị chịu thuế giá trị gia tăng không vậy?

Rất mong Ban biên tập giải đáp vấn đề này giúp tôi. Tôi cảm ơn ạ.

    • Chuyển quyền sử dụng đất có chịu thuế GTGT không?

      Tại Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC được bổ sung bởi Khoản 2 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC quy định đối tượng không chịu thuế GTGT như sau:

      4. Sản phẩm muối được sản xuất từ nước biển, muối mỏ tự nhiên, muối tinh, muối i-ốt mà thành phần chính là Na-tri-clo-rua (NaCl).

      5. Nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do Nhà nước bán cho người đang thuê.

      6. Chuyển quyền sử dụng đất.

      7. Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm người học, các dịch vụ bảo hiểm khác liên quan đến con người; bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm cây trồng, các dịch vụ bảo hiểm nông nghiệp khác; bảo hiểm tàu, thuyền, trang thiết bị và các dụng cụ cần thiết khác phục vụ trực tiếp đánh bắt thủy sản; tái bảo hiểm.

      Như vậy, theo quy định trên thì chuyển quyền sử dụng đất là một trong những đối tượng không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Khi bố bạn làm hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất sang cho bạn thì sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng.

      Có trường hợp nào chuyển quyền sử dụng đất mà được miễn thuế TNCN không?

      Theo Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 được bổ sung bởi Khoản 3 Điều 2 Luật về thuế sửa đổi 2014 quy định thu nhập được miễn thuế như sau:

      1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

      2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

      3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.

      4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

      5. Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.

      6. Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất.

      Do đó, trường hợp chuyển quyền sử dụng đất được miễn thuế thu nhập cá nhân là trường hợp cá nhân chỉ có một đất ở duy nhất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn