Có đóng thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập từ thừa kế nhà của bố, mẹ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/07/2022

Có đóng thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập từ thừa kế nhà của bố, mẹ? Thu nhập từ thừa kế nhà của bố, mẹ thì thủ tục hồ sơ miễn thuế như nào?

Chào Luật sư, cho tôi hỏi một vấn đề này. Bố tôi mất năm ngoái và trong di chúc có để lại cho tôi một căn nhà. Căn nhà tôi được thừa kế từ bố tôi thì tôi có cho người ta thuê để kiếm thêm thu nhập hàng tháng. Tôi nghe mọi người nói là thu nhập có từ thừa kế bất động sản thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tôi không biết điều này là có đúng không nên là Luật sư cho tôi hỏi thu nhập từ thừa kế nhà của bố, mẹ thì có cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân không ạ? Rất mong được Luật sư giải đáp, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Có đóng thuế thu nhập cá nhân khi có thu nhập từ thừa kế nhà của bố, mẹ?

      Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 52 Thông tư 80/2021/TT-BTC' onclick="vbclick('71F1C', '368472');" target='_blank'>Điều 52 Thông tư 80/2021/TT-BTC có quy định về các trường hợp được miễn thuế:

      1. Cơ quan thuế thông báo, quyết định miễn thuế, giảm thuế đối với các trường hợp sau:

      a) Miễn thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6 Điều 4 Luật thuế Thu nhập cá nhân;

      Tại Khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007' onclick="vbclick('E904', '368472');" target='_blank'>Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 được bổ sung bởi Khoản 3 Điều 2 Luật về thuế sửa đổi 2014' onclick="vbclick('3F488', '368472');" target='_blank'>Điều 2 Luật về thuế sửa đổi 2014 có quy định về thu nhập được miễn thuế:

      4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

      Như vậy, theo những quy định trên thì khi bạn được thừa kế nhà từ bố bạn để lại thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với căn nhà. Tuy nhiên, tiền cho thuê căn nhà là tài sản nhận thừa kế vẫn thuộc trường hợp đóng thuế TNCN theo quy định.

      Thừa kế nhà từ bố, mẹ thì thủ tục hồ sơ miễn thuế như nào?

      Theo Điểm c Khoản 1 Điều 53 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về thủ tục hồ sơ miễn thuế như sau:

      1. Đối với trường hợp chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, công trình xây dựng, nhà ở đã được chủ dự án bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa vợ với chồng, giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa mẹ chồng, cha chồng với con dâu; giữa bố vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội; giữa ông bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau. Hồ sơ miễn thuế bao gồm: Tờ khai thuế thu nhập cá nhân mẫu số 03/BĐS-TNCN ban hành kèm theo phụ lục IIThông tư này và các giấy tờ liên quan đến việc xác định đối tượng được miễn thuế theo từng trường hợp, cụ thể như sau:

      c) Đối với bất động sản chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi cần có một trong hai giấy tờ sau: bản sao Sổ hộ khẩu (nếu cùng Sổ hộ khẩu) hoặc bản sao Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi của cơ quan có thẩm quyền.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn