Có được khoanh tiền thuế nợ khi người nộp thuế bị tòa án tuyên bố đã chết không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/09/2022

Có được khoanh tiền thuế nợ khi người nộp thuế bị tòa án tuyên bố đã chết không? Người nộp thuế có bị phạt trong thời gian gia hạn nộp thuế không? Quy định về gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt?

    • Có được khoanh tiền thuế nợ khi người nộp thuế bị tòa án tuyên bố đã chết không?

      Xin chào ban biên tập, cho tôi hỏi theo quy định mới về hoạt động quản lý thuế thì người nộp thuế bị tòa án tuyên bố đã chết có được khoanh tiền thuế nợ không? Nhờ hỗ trợ.

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 83 Luật Quản lý thuế 2019' onclick="vbclick('5EA0B', '374626');" target='_blank'>Điều 83 Luật Quản lý thuế 2019 quy định trường hợp được khoanh tiền thuế nợ như sau:

      1. Người nộp thuế là người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

      Thời gian khoanh nợ được tính từ ngày được cấp giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc các giấy tờ thay cho giấy báo tử theo quy định của pháp luật về hộ tịch hoặc quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.

      2. Người nộp thuế có quyết định giải thể gửi cơ quan quản lý thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh để làm thủ tục giải thể, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thông báo người nộp thuế đang làm thủ tục giải thể trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh nhưng người nộp thuế chưa hoàn thành thủ tục giải thể.

      Thời gian khoanh nợ được tính từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh có thông báo về việc người nộp thuế đang làm thủ tục giải thể trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

      3. Người nộp thuế đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc bị người có quyền, nghĩa vụ liên quan nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản.

      Thời gian khoanh nợ được tính từ ngày Tòa án có thẩm quyền thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc người nộp thuế đã gửi hồ sơ phá sản doanh nghiệp đến cơ quan quản lý thuế nhưng đang trong thời gian làm các thủ tục thanh toán, xử lý nợ theo quy định của Luật Phá sản.

      4. Người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan quản lý thuế đã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người nộp thuế có trụ sở hoặc địa chỉ liên lạc để kiểm tra, xác minh thông tin người nộp thuế không hiện diện tại địa bàn và thông báo trên toàn quốc về việc người nộp thuế hoặc đại diện theo pháp luật của người nộp thuế không hiện diện tại địa chỉ nơi người nộp thuế có trụ sở, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế.

      Thời gian khoanh nợ được tính từ ngày cơ quan quản lý thuế có văn bản thông báo trên toàn quốc về việc người nộp thuế hoặc đại diện theo pháp luật của người nộp thuế không hiện diện tại địa chỉ kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế.

      5. Người nộp thuế đã bị cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề.

      Thời gian khoanh nợ được tính từ ngày cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi hoặc từ ngày có hiệu lực của quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề.

      Như vậy, người bị tòa án tuyên bố là đã chết thì sẽ được khoanh tiền thuế nợ.

      Người nộp thuế có bị phạt trong thời gian gia hạn nộp thuế không?

      Chào ban biên tập, tôi đang tìm hiểu về Luật quản lý thuế 2019 có thắc mắc là trong thời gian gia hạn nộp thuế người nộp thuế có bị phạt không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019' onclick="vbclick('5EA0B', '374626');" target='_blank'>Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định:

      1. Việc gia hạn nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 của Luật này;

      b) Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

      2. Người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế quy định tại khoản 1 Điều này được gia hạn nộp thuế một phần hoặc toàn bộ tiền thuế phải nộp.

      3. Thời gian gia hạn nộp thuế được quy định như sau:

      a) Không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

      b) Không quá 01 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

      4. Người nộp thuế không bị phạt và không phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền nợ thuế trong thời gian gia hạn nộp thuế.

      5. Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp căn cứ hồ sơ gia hạn nộp thuế để quyết định số tiền thuế được gia hạn, thời gian gia hạn nộp thuế.

      Như vậy trong thời gian gia hạn nộp thuế sẽ không bị phạt.

      Quy định về gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt?

      Xin chào, theo Luật quản lý thuế mới thì việc gia hạn nộp thuế khi gặp trường hợp bất khả kháng, và ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền. Vậy cho tôi hỏi ngoài 2 trường hợp này có trường hợp ngoại lệ nào khác không? Nhờ giải đáp.

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 63 Luật Quản lý thuế 2019' onclick="vbclick('5EA0B', '374626');" target='_blank'>Điều 63 Luật Quản lý thuế 2019 quy định gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt như sau:

      Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định.

      Như vậy, trường hợp ngoại lệ là khi chính phủ quyết định gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn trong từng thời kỳ nhất định.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn