Có được miễn thuế thu nhập cá nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Vợ chồng tôi có 200m2 đất thổ cư, đã có bìa đỏ, bìa đỏ làm đứng tên cả hai vợ chồng. Vợ chồng tôi cho anh trai tôi 100m2. Chúng tôi đã làm hợp đồng tặng cho có chứng thực của UBND xã. Sau đó tôi gửi hồ sơ lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để tách thửa cho anh trai tôi. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất yêu cầu tôi phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Theo tôi được biết thì anh em tặng cho đất nhau sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân mà văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất yêu cầu chúng tôi phải nộp, như vậy có đúng không?


    • Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.
      Trường hợp của ông, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên cả hai vợ chồng (tức một nửa diện tích đất thuộc quyền sử dụng của ông, một nửa thuộc quyền sử dụng của vợ ông). Do vậy, việc tặng cho của vợ chồng ông cho anh trai ông thì chỉ một nửa diện tích đất thuộc quyền sử dụng của ông cho anh trai ông sẽ được miễn thuế thu nhập theo quy định nêu trên, còn một nửa của vợ ông cho anh trai ông không thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân. Do đó, vợ ông phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với ½ diện tích đất cho anh trai ông. Như vậy, việc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất yêu cầu vợ ông nộp thuế thu nhập là đúng quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn