Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi nhận thừa kế ô tô?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/08/2022

Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi nhận thừa kế ô tô? Mức thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi được nhận thừa kế ô tô?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Bố tôi vừa mất ngày 1/8 và trong di chúc bố tôi có để lại cho tôi một chiếc xe ô tô. Cho tôi hỏi là có cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với ô tô được thừa kế không?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi xin cảm ơn.

    • 1. Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi nhận thừa kế ô tô?

      Tại Khoản 9 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định thu nhập chịu thuế như sau:

      9. Thu nhập từ thừa kế là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

      Như vậy, khi bạn nhận thừa kế ô tô thì tài sản này phải đăng ký quyền sở hữu. Khi tiến hành thủ tục sang tên chủ sở hữu thì thuộc trường hợp phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

      2. Mức thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi được nhận thừa kế ô tô?

      Theo Khoản 1 Điều 23 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng như sau:

      1. Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng là phần giá trị tài sản thừa kế, quà tặng, bao gồm: Bất động sản, tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, kể cả chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh vượt trên 10 triệu đồng mà người nộp thuế nhận được theo từng lần phát sinh.

      Tại Điều 25 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định thuế suất như sau:

      Thuế suất đối với thu nhập từ thừa kế, quà tặng là 10% trên thu nhập tính thuế.

      Căn cứ Khoản 4 Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định cách tính số thuế phải nộp như sau:

      Thuế thu nhập cá nhân phải nộp

      =

      Thu nhập tính thuế

      x

      Thuế suất 10%

      Do đó, theo quy định trên khi nhận thừa kế ô tô thì mức thuế thu nhập cá nhân phải nộp được tính theo công thức: Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = (Giá trị tài sản nhận thừa kế - 10 triệu đồng) x 10%.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn