Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm gì trong việc ấn định thuế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/12/2018

Tôi đang có đôi chút thắc mắc và muốn nhờ mọi người giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm gì trong việc ấn định thuế? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

Quốc Huy - Bình Phước

    • Căn cứ theo Điều 40 Luật Quản lý thuế 2006 thì trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc ấn định thuế được quy định như sau:

      - Cơ quan quản lý thuế thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế về lý do ấn định thuế, căn cứ ấn định thuế, số thuế ấn định, thời hạn nộp tiền thuế.

      - Trường hợp số thuế ấn định của cơ quan quản lý thuế lớn hơn số thuế phải nộp thì cơ quan quản lý thuế phải hoàn trả lại số tiền thuế nộp thừa và bồi thường thiệt hại theo quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc bản án, quyết định của Toà án.

      Bên cạnh đó, tại Điều 41 Luật này còn có quy định về trách nhiệm của người nộp thuế trong việc nộp số thuế ấn định như sau:

      Người nộp thuế phải nộp số thuế ấn định theo thông báo của cơ quan quản lý thuế. Trường hợp không đồng ý với số thuế do cơ quan quản lý thuế ấn định thì người nộp thuế vẫn phải nộp số thuế đó, đồng thời có quyền yêu cầu cơ quan quản lý thuế giải thích hoặc khiếu nại, khởi kiện về việc ấn định thuế.

      Trên đây nội dung trả lời về trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc ấn định thuế. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về vấn đề này tại Luật quản lý thuế 2006.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn