Con đang học hệ đại học có được tính là đối tượng xét giảm trừ gia cảnh không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/08/2020

Con tôi 20 tuổi đang học đại học y dược, tôi có được tính con là người phụ thuộc không? Nếu nhà trường nơi tôi công tác đã tính thuế cho tôi, nếu tôi bổ sung hồ sơ thì có được tính lại không hay phải năm sau mới được tính.

    • Theo Tiết d.1.3 Điểm d Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định các khoản giảm trừ gia cảnh như sau:

      - Con đang theo học tại Việt Nam hoặc nước ngoài tại bậc học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông (tính cả trong thời gian chờ kết quả thi đại học từ tháng 6 đến tháng 9 năm lớp 12) không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      Theo Tiết g.1.3 Điểm g Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đối với con đang theo học tại các bậc học theo hướng dẫn tại tết d.1.3 Điểm d Khoản 1 Điều này như sau:

      - Bản chụp Giấy khai sinh;

      - Bản chụp Thẻ sinh viên hoặc bản khai có xác nhận của nhà trường hoặc giấy tờ khác chứng minh đang theo học tại các trường học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông hoặc học nghề.

      Theo Tiết c.2.3 Điểm c Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về nguyên tắc giảm trừ gia cảnh như sau:

      - Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế thì được tính giảm trừ cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế và có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Riêng đối với người phụ thuộc khác theo hướng dẫn tại tiết d.4, điểm d, khoản 1, Điều này thời hạn đăng ký giảm trừ gia cảnh chậm nhất là ngày 31 tháng 12 của năm tính thuế, quá thời hạn nêu trên thì không được tính giảm trừ gia cảnh cho năm tính thuế đó.

      Dựa vào những quy định nêu trên. con của bạn hiện đang theo học hệ đại học và phải đảm bảo điều kiện về tổng thu nhập bình quân tháng trong năm không vượt quá 1.000.000 đồng sẽ thuộc đối tượng là người phụ thuộc..

      Bạn cần cung cấp bổ sung hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo quy định để đăng ký miễn trừ gia cảnh. Sau khi bạn hồ sơ đăng ký hợp lệ trước thời hạn chậm nhất là ngày 31/12 của năm đó, việc giảm trừ sẽ được tính từ lúc con bạn đủ điều kiện khi bạn thực hiện quyết toán thuế trong năm đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn