Công ty cho vay riêng lẻ có chịu thuế giá trị gia tăng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/12/2019

Cho tôi hỏi: Công ty tôi (không phải tổ chức tín dụng) là công ty cổ phần có khoản tiền nhàn rỗi muốn tận dụng cho vay thì khoản tiền lãi thu được từ hoạt động cho vay này có phải chịu thuế giá trị gia tăng không? Mong các bạn phản hồi thông tin.

    • Công ty cho vay riêng lẻ có chịu thuế giá trị gia tăng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điểm b Khoản 8 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng như sau:

      "Hoạt động cho vay riêng lẻ, không phải hoạt động kinh doanh, cung ứng thường xuyên của người nộp thuế không phải là tổ chức tín dụng.

      Ví dụ 5: Công ty cổ phần VC có tiền nhàn rỗi tạm thời chưa phục vụ hoạt động kinh doanh, Công ty cổ phần VC ký hợp đồng cho Công ty T vay tiền trong thời hạn 6 tháng và được nhận khoản tiền lãi thì khoản tiền lãi Công ty cổ phần VC nhận được thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT."

      => Như vậy, công ty cho vay riêng lẻ thì khoản tiền lãi từ hoạt động cho vay không chịu thuế GTGT nếu: Tiền cho vay phải là nguồn vốn nhàn rỗi (vốn tự có của doanh nghiệp), không phải là nguồn vốn doanh nghiệp đi huy động hoặc đi vay của bên khác.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn