Đăng ký giảm trừ thế nào khi con đang ở nước ngoài?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Tôi và vợ lấy nhau được 6 năm và có một cháu trai 6 tuổi. Vợ tôi và con hiện đang định cư ở nước ngoài vì vợ tôi qua đó làm và định cư luôn. Còn tôi hiện tại Mỹ đang siết nhập cư nên tôi chưa thể sang được nhưng hằng tháng tôi vẫn phải gửi tiền sang cho vợ nuôi con. Nay tôi muốn đăng ký giảm trừ cho con trai của tôi khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì phải làm thế nào?

    • Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC thì thu nhập tính thuế của cá nhân có thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công được được xác định bằng thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công trừ các khoản giảm trừ sau:

      (1) Các khoản giảm trừ gia cảnh.

      (2) Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện.

      (3) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.

      Trong đó, giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của người nộp thuế là cá nhân cư trú. Trường hợp cá nhân cư trú vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì tính giảm trừ gia cảnh một lần vào tổng thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương, tiền công. Giảm trừ gia cảnh bao gồm giảm trừ cho cá nhân người nộp thuế (9 triệu đồng/tháng, 108 triệu đồng/năm) và giảm trừ cho người phụ thuộc (3,6 triệu đồng/tháng).

      Người phụ thuộc để được tính giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế bao gồm nhiều đối tượng khác nhau, trong đó bao gồm con dưới 18 tuổi (tính đủ theo tháng).

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn và vợ lấy nhau được 6 năm và có một cháu trai 6 tuổi. Hiện tại vợ bạn và con của bạn đang định cư ở Mỹ, tuy nhiên hằng tháng bạn vẫn phải gửi tiền sang cho vợ nuôi con.

      Do đó: Có thể xác định con trai của bạn năm nay 6 tuổi thuộc đối tượng được đăng ký giảm trừ người phụ thuộc khi tính thuế thu nhập cá nhân đối với bạn.

      Theo quy định tại Khoản Điểm g Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì để chứng minh con dưới 18 tuổi là người phụ thuộc của người nộp thuế thì người nộp thuế cần phải có các giấy tờ sau đây:

      - Bản chụp Giấy khai sinh của con;

      - Bản chụp Chứng minh nhân dân (nếu có).

      Do đó: Đối với trường hợp của bạn thì bạn có thể dùng bản chụp Giấy khai sinh của bé để làm thủ tục đăng ký giảm trừ người phụ thuộc khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn