Đặt trạm ở quốc lộ để thu phí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2016
Việc đặt thêm trạm thu phí ở quốc lộ 1 đã được quyết định. Theo giải thích của thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải là để xe không trốn đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương mà chạy sang quốc lộ gây quá tải, làm hư đường và cũng để góp phần hoàn vốn cho đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương. Quyết định này là đúng hay sai? Nếu quyết định này được thực hiện, người dân có việc phải đi qua quốc lộ 1 hoặc chủ xe... có thể kiện không?
    • - Việc đặt thêm trạm thu phí ở quốc lộ 1 với giải thích như trên là sai, vì những lý do sau:

      Thứ nhất, quốc lộ là công trình công cộng, được xây dựng từ ngân sách nhà nước. Ngân sách nhà nước có được là do thu thuế từ nhân dân mà ra. Do vậy, người dân đóng thuế thì phải được đảm bảo quyền đi lại cơ bản, việc bắt người dân phải trả tiền để lưu thông trên con đường do chính họ bỏ tiền xây dựng là bất hợp lý. Chưa kể người dân sẽ còn phải đóng cả chi phí xây dựng, chi phí vận hành trạm thu phí lẫn lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp. Do vậy, việc thu phí đối với con đường này là vô lý.

      Thứ hai, căn cứ theo điều 2 của pháp lệnh phí và lệ phí thì chủ đầu tư không được phép thu phí đối với các xe không sử dụng dịch vụ (đường cao tốc).

      Vậy nếu người dân không sử dụng đường cao tốc thì không có lý do gì để buộc người dân phải đóng phí. Đây là điều vô lý và cũng vi phạm quyền tự do cơ bản của con người là quyền được phép tự do đi lại hay được lựa chọn sử dụng dịch vụ mà mình muốn.

      Căn cứ điều 29, điều 30 pháp lệnh phí và lệ phí, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật về phí và lệ phí.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn