Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động kinh doanh có phải nộp hồ sơ khai thuế không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/07/2022

Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động kinh doanh có phải nộp hồ sơ khai thuế không? Doanh nghiệp có phải thông báo tiếp tục hoạt động kinh doanh khi trở lại đúng thời hạn đã đăng ký với cơ quan thuế?

Chào ban biên tập, doanh nghiệp của tôi kinh doanh hàng nhập khẩu từ Quảng Đông, nhưng gần đây biên giới có chút vấn đề nên hàng hóa không thể về, chúng tôi dự định tạm dừng kinh doanh một thời gian và sẽ đăng ký việc tạm dừng kinh doanh cơ quan thuế, vậy cho chúng tôi hỏi khi chúng tôi đăng ký như vậy thì trong thời gian tạm dừng có phải nộp hồ sơ khai thuế nữa không hay vẫn phải nộp như bình thường? Trường hợp hàng hóa về làm cho doanh nghiệp hoạt động trở lại đúng với thời hạn đăng ký tạm dừng thì có cần phải thông báo với cơ quan thuế nữa không? Nhờ ban biên tập tư vấn.

    • Doanh nghiệp tạm dừng hoạt động kinh doanh có phải nộp hồ sơ khai thuế không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ' onclick="vbclick('6F435', '368699');" target='_blank'>Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, kinh doanh như sau:

      2. Trong thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh:

      a) Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

      b) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh doanh được cơ quan thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

      c) Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp người nộp thuế được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.

      d) Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

      Như vậy, doanh nghiệp anh/chị thông báo tạm dừng kinh doanh với cơ quan thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế trong trường hợp doanh nghiệp của mình tạm dừng hoạt động, kinh doanh không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

      Doanh nghiệp có phải thông báo tiếp tục hoạt động kinh doanh khi trở lại đúng thời hạn đã đăng ký với cơ quan thuế?

      Theo Khoản 3 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ' onclick="vbclick('6F435', '368699');" target='_blank'>Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

      3. Người nộp thuế tiếp tục hoạt động, kinh doanh trở lại đúng thời hạn đã đăng ký thì không phải thông báo với cơ quan nơi đã đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh theo quy định.

      Trường hợp người nộp thuế hoạt động, kinh doanh trở lại trước thời hạn thì phải thông báo với cơ quan nơi đã đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh và phải thực hiện đầy đủ các quy định về thuế, nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định.

      Đối với người nộp thuế thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này thì thực hiện thông báo đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là 01 ngày làm việc trước khi tiếp tục hoạt động, kinh doanh trở lại trước thời hạn.

      Theo đó, doanh nghiệp anh/chị tiếp tục hoạt động, kinh doanh trở lại đúng thời hạn đã đăng ký thì không phải thông báo với cơ quan nơi đã đăng ký tạm dừng hoạt động, kinh doanh theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn