Doanh thu trên 50 tỷ bắt buộc phải khai thuế GTGT theo tháng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/05/2019

Xin cho hỏi, trường hợp công ty thành lập giữa năm 2017, khai thuế giá trị gia tăng theo quý cho đến hết tháng 12/2018. Năm 2018, công ty có doanh thu là 86 tỷ đồng, thì năm 2019 công ty phải khai thuế GTGT theo tháng vì doanh thu vượt mức 50 tỷ hay sao ạ?

    • Theo quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC thì người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Tùy trường hợp cụ thể mà người nộp thuế thực hiện khai thuế giá trị gia tăng thông qua một trong các hình thức sau:

      - Khai thuế giá trị gia tăng theo tháng;

      - Khai thuế giá trị gia tăng theo quý;

      Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh, người nộp thuế có thể phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng tạm tính theo từng lần phát sinh đối với hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai, chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh; hoặc khai thuế giá trị gia tăng theo từng lần phát sinh đối với thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp trên doanh số của người kinh doanh không thường xuyên.

      Trong đó, theo quy định tại Điều 15 Thông tư 151/2014/TT-BTC thì khai thuế theo quý áp dụng đối với người nộp thuế giá trị gia tăng có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống.

      Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý.

      Đồng nghĩa, đối với những người nộp thuế có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở lên thì phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty bạn thành lập giữa năm 2017 nên khai thuế giá trị gia tăng theo quý cho đến hết tháng 12/2018 là phù hợp với quy định của pháp luật. Và trong năm 2018, công ty có doanh thu là 86 tỷ đồng.

      Do đó: Năm 2019 công ty có trách nhiệm phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng. Việc khai thuế giá trị gia tăng theo tháng sẽ được thực hiện ổn định trong thời hạn 03 năm kể từ 01/01/2019 đến 31/12/2021.

      Sau đó, căn cứ vào doanh thu của công ty năm 2021 để xác định từ tháng 01/2022 công ty sẽ phải thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn