Đối với cơ quan quản lý thuế thì có quyền bán tài sản kê biên để đảm bảo việc nộp thuế không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/03/2022

Đối với cơ quan quản lý thuế thì có quyền bán tài sản kê biên để đảm bảo việc nộp thuế không? Người bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho người nộp thuế xử lý thế nào? Đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế những dịch vụ nào?

    • Đối với cơ quan quản lý thuế thì có quyền bán tài sản kê biên để đảm bảo việc nộp thuế không?

      Chào anh chị, cho tôi hỏi theo quy định mới được ban hành về hoạt động quản lý thuế, thì cơ quan quản lý thuế có quyền bán tài sản kê biên để đảm bảo việc nộp thuế không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 4 Điều 133 Luật quản lý thuế 2019' onclick="vbclick('5EA0B', '360553');" target='_blank'>Điều 133 Luật quản lý thuế 2019 quy định:

      Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kê biên tài sản, đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế không nộp đủ tiền thuế nợ thì cơ quan quản lý thuế được quyền bán đấu giá tài sản kê biên để thu đủ tiền thuế nợ.

      Như vậy, với quy định trên thì cơ quan quản lý thuế được bán tài sản kê biên để thu tiền nợ thuế, nếu trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kê biên mà đối tượng bị cưỡng chế vẫn không thực hiện nghĩa vụ thuế.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Người bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho người nộp thuế xử lý thế nào?

      Xin chào, cho tôi hỏi theo quy định mới được ban hành về hoạt động quản lý thuế thì nếu người bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho người nộp thuế thì xử lý thế nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 144 Luật quản lý thuế 2019 có quy định:

      Người bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh cho người nộp thuế trong trường hợp người nộp thuế không nộp thuế thì người bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế trong phạm vi bảo lãnh.

      Như vậy, nếu người bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thì phải thực hiện nghĩa vụ thay cho người nộp thuế.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế những dịch vụ nào?

      Chào anh chị, cho tôi hỏi theo quy định mới được ban hành về hoạt động quản lý thuế thì dịch vụ tư vấn thuế có phải là dịch vụ mà đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế không? Nhờ giải đáp.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 104 Luật quản lý thuế 2019 có quy định dịch vụ do đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng bao gồm:

      - Thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục về thuế khác thay người nộp thuế.

      - Dịch vụ tư vấn thuế.

      - Dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định tại Điều 150 của Luật này. Doanh nghiệp siêu nhỏ được xác định theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

      Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì dịch vụ tư vấn thuế là một trong những dịch vụ mà đại lý thuế được cung cấp cho người nộp thuế theo hợp đồng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn