Đóng thuế thu nhập cá nhân khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2019

Em của em đang làm tại 1 chi nhánh về răng hàm mặt chuẩn bị ký hợp đồng cộng tác viên (Em xem qua thì thấy bản chất là hđlđ). Tại Điều 3 hợp đồng có ghi là khấu trừ thuế để đóng thuế tncn trước khi trả lương. Nhưng k nêu rõ mức, và họ trao đổi vs em em là 10% trên tổng thu nhập (11triệu) trong hợp đồng không nêu rõ các khoản để được giảm trừ... Em em đã yêu cầu tự đóng thuế TNCN và khai báo thêm giảm trừ gia cảnh (cho 1 em ruột) sẽ không phải nộp thuế nữa, nhưng công ty vẫn yêu cầu trích 10% để khấu trừ thuế .

Em xin hỏi mọi người rằng việc công ty yêu cầu như vậy có đúng không và cho em xin căn cứ pháp luật nếu có. Vì theo em hiểu nếu cá nhân đã tự đóng thuế rồi thì nội dung hợp đồng sẽ phải bỏ phần trích đó ra, công ty đã chấp nhận việc đó nhưng vẫn yêu cầu trích 10% tổng thu nhập.

    • Đóng thuế thu nhập cá nhân khi nào?
      (ảnh minh họa)
    • Điểm i Khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định như sau:

      Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

      ...

      Ngoài ra, theo Điều 9 Thông tư này thì giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công của người nộp thuế là cá nhân cư trú.

      Mức giảm trừ gia cảnh:

      Đối với người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng, 108 triệu đồng/năm.

      Đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

      Như vậy, việc khấu trừ thuế 10% sẽ áp dụng đối với cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba tháng khi họ không làm cam kết. Ở đây, công ty có thể nộp thuế thay cho bạn tuy nhiên trong trường hợp này việc khấu trừ là sai quy định nếu bạn ký hợp đồng dài hạn, hơn nữa với mức thu nhập như vậy thì sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân bạn và em bạn thì chưa đến mức phải nộp thuế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn