Dùng hộ chiếu Việt Nam để xuất cảnh có được hoàn thuế GTGT?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/05/2019

Vừa qua tôi có thấy thông tin về một cậu bé quốc tịch Australia 9 tuổi đứng tên trên tờ khai đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) với tư cách là người mua hàng cho chiếc đồng hồ trị giá 6 tỷ đồng khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Cậu bé có cả Hộ chiếu Australia và Hộ chiếu Việt Nam. Khi nhập cảnh vào Việt Nam, cậu đã dùng hộ chiếu Việt Nam nên khi xuất cảnh cũng phải dùng hộ chiếu Việt Nam để xuất cảnh. Vậy cho hỏi trong trường hợp này cậu có được hoàn thuế giá trị gia tăng hay không?

    • Dùng hộ chiếu Việt Nam để xuất cảnh có được hoàn thuế GTGT?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Thông tư 72/2014/TT-BTC thì việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh được áp dụng đối với các đối tượng sau đây:

      - Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, trừ thành viên của Tổ bay theo quy định của pháp luật về hàng không, thành viên của Đoàn thủy thủ theo quy định của pháp luật về hàng hải (sau đây gọi tắt là người nước ngoài) mang hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh do nước ngoài cấp còn giá trị và sử dụng giấy tờ đó để nhập xuất cảnh Việt Nam, mua hàng hóa tại Việt Nam và mang theo hàng hóa ra nước ngoài qua các cửa khẩu hoàn thuế.

      - Cơ quan hải quan, công chức hải quan, cơ quan thuế, công chức thuế có liên quan đến việc thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài.

      - Doanh nghiệp được lựa chọn bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài xuất cảnh, bao gồm: doanh nghiệp, chi nhánh, cửa hàng của doanh nghiệp, đại lý bán hàng cho doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp bán hàng).

      - Ngân hàng thương mại được lựa chọn là đại lý hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài (sau đây gọi tắt là ngân hàng thương mại).

      - Tổ chức, cá nhân khác khi thực hiện các công việc có liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể thấy trường hợp cá nhân sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp cấp còn giá trị và sử dụng giấy tờ đó để nhập xuất cảnh Việt Nam, mua hàng hóa tại Việt Nam và mang theo hàng hóa ra nước ngoài thì không thuộc đối tượng được hoàn thuế giá trị gia tăng.

      Đối với trường hợp cậu bé quốc tịch Australia 9 tuổi đứng tên trên tờ khai đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) với tư cách là người mua hàng cho chiếc đồng hồ trị giá 6 tỷ đồng khi xuất cảnh khỏi Việt Nam, nhưng cậu dùng Hộ chiếu Việt Nam để xuất cảnh khỏi Việt Nam - Không thuộc đối tượng được hoàn thuế gia tăng khi mua hàng hóa tại Việt Nam và mang theo hàng hóa ra nước ngoài.

      Do đó: Cậu bé sẽ không được hoàn thuế giá trị gia tăng khi mang theo chiếc đồng hồ trị giá 6 tỷ đồng mua tại Việt Nam khi xuất canh khỏi Việt Nam.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư 72/2014/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn