Em gái có được làm người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2019

Hiện tại tôi đã đi làm và có thu nhập ổn định. Tôi có người em gái năm nay mới học lớp 2. Tôi hiện đang phụ bố mẹ nuôi em ăn học. Bố mẹ tôi hiện vẫn còn đi làm và có thu nhập nhưng không cao. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi em gái có được làm người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn Ban tư vấn rất nhiều!

Ngọc Liên - lien*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì em ruột được tính là người phụ thuộc khi người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng và đáp ứng điều kiện sau:

      1. Đối với người trong độ tuổi lao động phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

      - Bị khuyết tật, không có khả năng lao động.

      - Không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      2. Đối với người ngoài độ tuổi lao động phải không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng.

      ==> Như bạn trình bày thì em bạn năm nay học lớp 2 bạn phụ giúp bố, mẹ nuôi em ăn học. Theo quy định trên đây để cho em ruột được tính là người phụ thuộc thì bạn phải trực tiếp nuôi dưỡng em của mình. Đối với trường hợp của bạn thì bạn chỉ phụ giúp bố, mẹ nuôi em ăn học chứ không trực tiếp nuôi dưỡng em. Do đó, trường hợp này thì em gái bạn không được xem là người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn