Giải đáp về thủ tục hóa đơn trong khai thuế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Việc thiếu thông tin phường trên hóa đơn so với Giấy chứng nhận đầu tư có ảnh hưởng đến việc ghi nhận chi phí và khai thuế hay không?

    • Tại khoản 2, Điều 9 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/1/2014 của Chính phủ quy định:

      “Đối với các số hoá đơn đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ trên tờ hoá đơn, khi có sự thay đổi tên, địa chỉ nhưng không có thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng”.

      Tại khoản 7b, Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định:

      “Trường hợp hoá đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hoá đơn điều chỉnh”.

      Căn cứ các quy định trên, về nguyên tắc tiêu thức “tên, địa chỉ của người bán/mua” công ty phải viết tên đầy đủ, trường hợp viết tắt thì phải đảm bảo xác định đúng người mua, người bán.

      Trường hợp hoá đơn đặt in của công ty in sót thông tin địa chỉ phường nhưng vẫn xác định được địa chỉ của công ty và các chỉ tiêu khác ghi đầy đủ, chính xác thì:

      Đối với hoá đơn đã lập:

      Người bán và người mua lập biên bản điều chỉnh nội dung sai sót và không phải lập hoá đơn điều chỉnh. Hoá đơn nêu trên, bên bán kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra theo quy định, đồng thời bên mua được kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào cũng như ghi nhận chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định.

      Đối với hoá đơn đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng:

      Trường hợp công ty đặt in và tồn với số lượng lớn hoá đơn in sót thông tin địa chỉ phường (của người bán), nếu công ty có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in sót thông tin địa chỉ phường; nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bán, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đồng ý công ty thực hiện đóng dấu địa chỉ (địa chỉ có tên phường) vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng.

      Tuy nhiên, sau khi sử dụng hết số lượng hóa đơn tồn, công ty phải thực hiện in và phát hành số lượng hóa đơn mới với các tiêu thức đúng theo quy định tại khoản 7b, Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC nêu trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn